Câu hỏi: Tôi làm công nhân, thường đi làm ca đêm nên sáng thường ngủ bù và bỏ bữa sáng. Gần đây, tôi vô tình phát hiện bị sỏi mật 5mm và đọc báo thấy có thông tin là bỏ bữa sáng khiến sỏi dễ hình thành. Không biết thông tin này có đúng không?

Trả lời:

Chào bạn,

Đúng là bỏ bữa sáng là một trong những nguyên nhân gây sỏi mật mà ít người biết đến. Nguyên nhân chủ yếu là do vào buổi sáng, túi mật đã tích trữ đầy dịch mật sau một đêm và cần được tống đẩy xuống ruột non tiêu hoá chất béo. Nếu bạn bỏ bữa sáng, túi mật sẽ không nhận được tín hiệu cần đẩy bớt dịch mật ra. Lúc này, dịch mật ở lâu trong túi mật dễ lắng đọng tạo thành sỏi, ban đầu có thể chỉ là tinh thể sỏi bùn nhưng sau có thể tiến triển thành sỏi viên. Đồng thời, dịch mật lại là dung môi hoà tan các chất thải độc hại từ gan và có thể gây viêm túi mật. Nhiễm khuẩn dịch mật cũng là một trong những yếu tố khiến dịch mật dễ lắng cặn tạo sỏi.

Trong trường hợp của bạn thì cũng có thể bỏ bữa sáng là một yếu tố nguy cơ khiến sỏi mật 5mm hình thành. Tuy nhiên, sỏi mật còn hình thành do khá nhiều yếu tố khác kết hợp, ví dụ như rối loạn chức năng gan, giảm co bóp túi mật - đường mật và nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng. 

May mắn là hiện tại sỏi mật 5mm chưa phải quá lớn và bác sĩ chưa có chỉ định phẫu thuật thì bạn nên nhanh chóng thay đổi các yếu tố khiến sỏi mật hình thành và tăng nhanh kích thước. 

Trước hết là cần thay đổi thói quen bỏ bữa sáng. Bạn không chỉ nên ăn sáng đầy đủ mà còn cần đa dạng các nhóm thực phẩm như bánh mì, sữa, bún, phở…

Đồng thời, để hỗ trợ bào mòn sỏi, bạn cũng nên tham khảo sử dụng thêm một số giải pháp từ thảo dược đã có nghiên cứu như: Chi tử, Uất kim, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo, giúp tăng cường chức năng gan mật, tăng vận động đường mật. Người bệnh sử dụng đúng cách có thể giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa sỏi hình thành và tái phát tại nhiều vị trí khác nhau.

 8 thảo dược quý giúp tán sỏi mật hiệu quả

8 thảo dược quý giúp tán sỏi mật hiệu quả

Đặc biệt, bài thuốc trên kế thừa nền tảng là “bát bảo thảo dược” đã giúp vua Tần Thủy Hoàng thoát khỏi lưỡi hái tử thần, các nhà khoa học Viện Thực phẩm chức năng kết hợp với các bác sĩ tại bệnh viện 103 đã nghiên cứu, kết hợp: Sài Hồ, Hoàng Bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo, Uất kim, Chi tử cùng công nghệ lượng tử, tạo thành công thức hiện đại, tiện dụng cho người bệnh sỏi mật kết quả cho thấy:: 

- Cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu, vàng da, vàng mắt,... chỉ sau 2-4 tuần. Nhiều người còn thấy nhẹ nhõm bụng dạ, ăn uống thoải mái hơn ngay từ ngày đầu tiên sử dụng.

- Bào mòn và giảm kích thước sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ)

- Cải thiện và phòng ngừa biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật

- Ngăn sỏi mật tái phát sau cắt túi mật hay can thiệp lấy sỏi.

Trên đây là những giải đáp các băn khoăn về Bỏ bữa sáng có phải nguyên nhân hình thành sỏi mật”. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn gì bạn đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để các chuyên gia tư vấn và giải đáp. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Chúc bạn sức khỏe!

 

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận