Câu hỏi: Chào bác sĩ. Sau khi mổ lấy sỏi ống mật chủ thì gần đây đi khám sức khỏe vì thỉnh thoảng hay bị đầy hơi, khó tiêu, tôi lại được chẩn đoán là sỏi tái phát, kích thước đã 15mm. Cho tôi hỏi tôi nên chữa thế nào để không tái phát? Mong chuyên gia tư vấn.

Trả lời: 

Chào bạn,

Sỏi ống mật chủ chủ yếu có bản chất là sỏi hỗn hợp nên gần như thuốc Tây tan sỏi không có hiệu quả. Phẫu thuật đang là giải pháp duy nhất trong trường hợp sỏi gây biến chứng.

Trường hợp của bạn sỏi ống mật chủ 13mm là kích thước đã lớn, rất dễ gây tắc mật. Tình trạng này khiến lượng dịch mật xuống ruột non không đủ và gây ra triệu chứng đầy hơi, khó tiêu. Tuy nhiên, hiện các triệu chứng này chưa quá nghiêm trọng, kết hợp với tiền sử đã từng mổ lấy sỏi thì hiện tại, bạn vẫn nên áp dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị như thay đổi chế độ ăn khoa học hơn, duy trì lối sống lành mạnh theo hướng dẫn sau:

  • Cắt giảm thực phẩm giàu chất béo như thịt mỡ, da và nội tạng động vật, thịt bò…
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi
  • Tẩy giun định kỳ 6 tháng/ lần
  • Uống nhiều nước
  • Tập thể dục tối thiểu 30 phút mỗi ngày

Những lời khuyên trên có thể hỗ trợ phần nào trong việc ngăn sỏi tăng kích thước cũng như gây triệu chứng khó chịu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc từ 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo

 

“Bát bảo thảo dược” giúp tán sỏi mật hiệu quả

“Bát bảo thảo dược” giúp tán sỏi mật hiệu quả

Bài thuốc này đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng giúp cải thiện triệu chứng do sỏi ống mật chủ, đồng thời làm mòn sỏi dần dần, hạn chế nguy cơ bạn phải tái phẫu thuật cũng như ngăn sỏi tái phát hiệu quả: 

- Cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu, vàng da, vàng mắt,... chỉ sau 2-4 tuần. Nhiều người còn thấy nhẹ nhõm bụng dạ, ăn uống thoải mái hơn ngay từ ngày đầu tiên sử dụng.

- Bào mòn và giảm kích thước sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ)

- Cải thiện và phòng ngừa biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật

- Ngăn sỏi mật tái phát sau cắt túi mật hay can thiệp lấy sỏi.

Trên đây là những giải đáp các băn khoăn về Tái phát sỏi ống mật chủ 15mm nên điều trị như thế nào?”. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn gì bạn đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để các chuyên gia tư vấn và giải đáp. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Chúc bạn sức khỏe!

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận