Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường nhưng chưa tới ngưỡng tiểu đường tuýp 2. Nhiều người lo lắng bởi mặc dù đường huyết cao như vậy mà bác sĩ vẫn chưa kê thuốc điều trị. Vậy sự thật là tiền tiểu đường có cần uống thuốc không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi này cho bạn.

Đa số người bị tiền tiểu đường chưa cần uống thuốc

Khi mắc tiền tiểu đường, mục tiêu của quá trình điều trị đó làm hạ và luôn duy trì đường huyết trong ngưỡng an toàn, từ đó ngăn chặn tiến triển thành tiểu đường tuýp 2. Mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện mà chưa cần dùng đến thuốc điều trị. Ở giai đoạn này, trước hết bạn chỉ cần thay đổi lối sống lành mạnh, tích cực hơn.

Lối sống lành mạnh giúp người tiền tiểu đường kiểm soát tốt đường huyết

Lời khuyên của bác sĩ dành cho người bị tiền tiểu đường để có lối sống lành mạnh đó là:

Ăn uống đúng cách

Chế độ ăn ít carbohydrate (chất bột đường) giúp cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết, giúp giảm cân ở người tiền tiểu đường bị thừa cân, béo phì.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tăng cường chất xơ từ rau xanh, ngũ cốc, trái cây; Ăn nhiều chất đạm và chất béo lành mạnh từ các loại thịt trắng (cá, gia cầm…); Hạn chế rượu, bia, thuốc lá và các đồ ngọt như bánh, kẹo...

Tập thể dục thường xuyên hơn

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), 30 phút tập thể dục mỗi ngày sẽ làm giảm 5 – 10% cân nặng và 58% nguy cơ tiến triển bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bạn có thể thực hiện các hoạt động thể dục hàng ngày như đi bộ, đạp xe, chơi thể thao (cầu lông, bóng rổ, bóng đá), tập thể dục nhịp điệu...

Kết hợp sử dụng các thảo dược thiên nhiên để hạ đường huyết

Bên cạnh việc ăn uống và tập luyện, người tiền tiểu đường nên kết hợp sử dụng thêm thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ hạ đường huyết nhanh và hiệu quả hơn. Lá Xoài Ấn Độ, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá là 5 loại thảo dược đã được chứng minh về công dụng kiểm soát đường huyết, đặc biệt tốt nếu bạn sử dụng ngay từ giai đoạn tiền tiểu đường.

Kết hợp lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Hoàng bá, Mướp đắng giúp hạ nhanh và ổn định đường huyết
Kết hợp lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Hoàng bá, Mướp đắng giúp hạ nhanh và ổn định đường huyết

Khi nào người tiền tiểu đường cần dùng thuốc?

Đối với trường hợp người bệnh không tuân thủ chặt chẽ lối sống khoa học với ba lời khuyên kể trên, hoặc đã tuân thủ mà đường huyết không hạ thì lúc này, điều trị bằng thuốc là cần thiết. Ngoài ra, sử dụng thuốc cũng được khuyên nên dùng cho người tiền tiểu đường kèm theo tình trạng thừa cân, béo phì, nồng độ cholesterol máu cao.

Thuốc dùng cho người tiền tiểu đường

Metformin là thuốc duy nhất được cục quản lý thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận để sử dụng cho người tiền tiểu đường. Đây là thuốc được sử dụng lâu năm, có tính an toàn cao và ít tác dụng phụ.

Metformin là thuốc duy nhất được sử dụng cho người tiền đái tháo đường

Metformin là thuốc duy nhất được sử dụng cho người tiền đái tháo đường

Ngoài tác dụng làm giảm đường huyết do giảm tạo ra đường tại gan, Metformin còn giúp làm giảm cholesterol máu, giảm nguy cơ biến chứng tim mạch và tử vong ở người tiểu đường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về các tác dụng này đối với người tiền tiểu đường. Một số chuyên gia cho rằng, Metformin không hiệu quả với mọi đối tượng mắc tiền tiểu đường, đặc biệt là người trên 60 tuổi với chỉ số đường huyết < 6 mmol/l và BMI < 30 (BMI là chỉ số khối cơ thể).

Việc dùng thuốc không bao giờ được khuyến khích mà chỉ là lựa chọn thứ 2 nếu các phương pháp thay đổi lối sống không hiệu quả. Do đó, ngay từ khi mới phát hiện bệnh, người tiền tiểu đường cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và dùng thêm các thảo dược có tác dụng hạ đường huyết.

Biên tập viên Đông Tây

Tài liệu tham khảo:

https://www.healio.com/news/endocrinology/20120325/experts-recommend-two-pronged-approach-to-treating-prediabetes

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận