5 dấu hiệu chỉ điểm bạn đang bị kháng insulin

5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)

Kháng insulin là tình trạng sức khỏe khá phổ biến có thể gặp ở nhiều người nhưng chưa được biết đến. Đây được biết là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh tiểu đường tuýp 2, khiến đường huyết tăng cao khó hạ và làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch, xơ vữa mạch.

Bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn 5 dấu hiệu nhận biết sớm kháng insulin, từ đó giúp bạn chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị tiểu tuýp 2.

 Kháng insulin thường xảy ra ở những người thừa cân, béo phì

Kháng insulin thường xảy ra ở những người thừa cân, béo phì

Kháng insulin là gì?

Khi bạn ăn vào, đường huyết trong cơ thể cũng tăng cao. Nếu không được các tế bào hấp thụ, lượng đường tăng cao lâu dài trong máu có thể gây ra những tổn thương cho mạch máu, hệ thần kinh và các cơ quan quan trọng như não, gan, tụy, tim và mắt.

Do đó, để đối phó với tình trạng đường huyết tăng cao, cơ thể phải tăng dự trữ đường glucose dư thừa trong các cơ bắp và gan. Để làm được điều này, bạn cần tới insulin.

Insulin hoạt động như một chiếc chìa khóa, giúp mở các ổ khóa trên thành tế bào để đưa đường vào tế bào, tạo ra năng lượng cho cơ thể sử dụng. Kháng insulin có nghĩa là insulin hoạt động không hiệu quả, “chìa không mở được khóa” khiến đường không đi vào được trong tế bào, ứ lại trong máu.

Kết quả là đường huyết trong cơ thể luôn ở mức cao, trong khi đó các tế bào lại không nhận được đủ glucose để chuyển hóa thành năng lượng. Não bộ sẽ liên tục gửi tín hiệu tới tuyến tụy, yêu cầu cơ thể sản sinh thêm nhiều insulin. Điều này không những không giải quyết được vấn đề mà về lâu dài, tuyến tụy sẽ bị kiệt sức và không thể sản sinh đủ insulin cho cơ thể, dẫn đến tiền tiểu đường, tiểu đường tuýp 2 và các rối loạn chuyển hóa khác.

Kháng insulin là nguyên nhân gây tăng đường huyết ở người tiểu đường 

Kháng insulin là nguyên nhân gây tăng đường huyết ở người tiểu đường

5 dấu hiệu của tình trạng kháng insulin

Luôn cảm thấy đói

Người bị kháng insulin thường luôn cảm thấy đói do cơ thể không có đủ năng lượng. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị run rẩy, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu do hạ đường huyết, dù vẫn ăn nhiều. Tình trạng này cảnh báo đường huyết của bạn không ổn định và insulin đang không hoạt động hiệu quả.

Tích mỡ ở vùng bụng và eo

Đừng nghĩ rằng chỉ những người thừa cân, béo phì mới có nguy cơ cao bị đề kháng insulin, tiểu đường tuýp 2. Những người có trọng lượng vừa phải nhưng bị tích mỡ ở vùng bụng và eo cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn bị kháng insulin, nhiều nhà khoa học cảnh báo.

Khó giảm cân

Nếu bạn vẫn chăm chỉ tập thể dục nhưng vẫn không thể giảm cân, rất có thể nguyên nhân là do tình trạng kháng insulin.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng kháng insulin có thể ảnh hưởng đến khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể. Trên thực tế, một nghiên cứu chỉ ra rằng, những người bị đề kháng insulin có xu hướng tích trữ chất béo trong cơ bắp thay vì đốt cháy chúng.

Da sẫm màu ở vùng có nếp gấp

 Sạm màu da sau gáy là một triệu chứng khá điển hình của người bị kháng insulin

Sạm màu da sau gáy là một triệu chứng khá điển hình của người bị kháng insulin

Người bị đề kháng insulin thường có các vết sạm sẫm màu, mượt như nhung ở vùng da dưới cánh tay, quanh cổ… Tình trạng này là do lượng insulin tăng cao, kích thích các tế bào da sản sinh ra keratin khiến cho da trở nên sẫm màu hơn.

Nhiều mụn thịt trên da

Mụn thịt là những u lành tính, mềm và nổi lên bề mặt da. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu thường xuyên xuất hiện mụn thịt trên da, rất có thể bạn đang bị kháng insulin.

Những cách làm giảm kháng insulin tự nhiên

Kháng insulin gây ra nhiều hệ quả xấu tới sức khỏe, vì vậy giảm kháng insulin là mục tiêu tiên quyết nhằm kiểm soát đường huyết, biến chứng tiểu đường. Bằng cách giảm cân, tăng cường vận động và kiểm soát chế độ ăn, bạn có thể đảo ngược kháng insulin, ngăn chặn tiền tiểu đường trở thành tiểu đường tuýp 2.

Việc áp dụng thói quen ăn uống lành mạnh, không hút thuốc lá có thể giúp kiểm soát cân nặng và làm giảm kháng insulin hiệu quả. Các chuyên gia khuyến khích bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ, các loại rau củ ít tinh bột; hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo và nhiều đường.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng Tinh chất lá Xoài cũng là một trong những giải pháp mang lại bất ngờ vì khả năng làm giảm kháng insulin. Tinh chất 3beta – taraxerol được tìm thấy trong lá Xoài giúp làm tăng tính linh hoạt của insulin, đồng thời có khả năng kháng viêm, làm chậm quá trình hấp thu đường sau ăn, nhờ đó giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Link nguồn:

http://www.thepcosnutritionist.com/resources/insulin-resistance-and-pcos-guide/



Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)
TNTNT