Mắc bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng tới mọi khía cạnh trong đời sống của bạn, bao gồm cả sức khỏe tình dục. Nam và nữ giới đều có nguy cơ như nhau về việc suy giảm chức năng sinh lý. Cụ thể những ảnh hưởng đó là gì và làm cách nào để đối phó? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây.

Khi một người mắc bệnh tiểu đường , cơ thể họ không thể sử dụng insulin đúng cách và điều này dẫn đến lượng đường trong máu cao. Theo thời gian, đường huyết tăng cao có thể gây tổn thương hệ thần kinh, làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng về tim mạch. Chưa kể đến, tâm lý mặc cảm vì bệnh tật, trầm cảm lo lắng trong quá trình điều trị cũng khiến sức khỏe tinh thần sa sút. Tất cả các yếu tố này sẽ gây trở lại trong cuộc sống vợ chồng của người tiểu đường.

Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến nữ giới

Tâm sinh lý phụ nữ tiểu đường dễ thay đổi 

Tâm sinh lý phụ nữ tiểu đường dễ thay đổi

Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương hệ thần kinh trên toàn cơ thể. Ở phụ nữ, điều này có thể ảnh hưởng đến:

- Làm giảm ham muốn tình dục

- Giảm tiết dịch âm đạo

Những thay đổi này có thể khiến cho việc quan hệ tình dục ở phụ nữ gặp nhiều đau đớn, từ đó làm giảm khả năng đạt cực khoái.

Trong thời kỳ mãn kinh, sự thay đổi nồng độ hormon sinh dục cũng khiến phụ nữ mắc bệnh tiểu đường dễ bị giảm lượng đường trong máu đột ngột. Điều này có thể dẫn tới một số triệu chứng hạ đường huyết có thể gặp phải khi quan hệ, như đổ mồ hôi đột ngột, choáng váng, bủn rủn tay chân… Vì vậy, với phụ nữ, các bác sĩ có thể khuyên thêm là nên kiểm tra đường huyết trước khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường cũng có nhiều khả năng hơn bị nhiễm trùng, chẳng hạn như dễ viêm lợi, viêm bàng quang, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Ảnh hưởng đến nam giới

 Nam giới mắc bệnh tiểu đường thường bị giảm nồng độ testosterone, gây ảnh hưởng tới ham muốn tình dục của họ

Nam giới mắc bệnh tiểu đường thường bị giảm nồng độ testosterone, gây ảnh hưởng tới ham muốn tình dục của họ

Các chuyên gia cho biết, ảnh hưởng chính khi mắc bệnh tiểu đường lên nam giới đó là họ khó đạt và duy trì sự cương cứng của dương vật trong quá trình quan hệ tình dục. Hay còn gọi là tình trạng trên bảo dưới không nghe, rối loạn cương.

Bình thường, dương vật cương cứng được là do lưu lượng máu được dồn về thể hang. Tuy nhiên, khi mắc bệnh tiểu đường, đường huyết tăng cao các mạch máu bị hư hỏng, lưu lượng máu về thể hang không đảm bảo. Bên cạnh đó, bệnh tiểu đường cũng là ảnh hưởng tới hệ thần kinh, khiến việc duy trì sự cương cứng của dương vật bị giảm.

Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến cả 2 giới

Tâm lý của người bệnh tiểu đường thường sẽ u ám và tiêu cực hơn so với người khỏe mạnh. Sức khỏe của họ cũng đi xuống, dễ cảm thấy mệt mỏi, dễ cáu gắt và bực tức. Những yếu tố này cũng có thể làm giảm ham muốn tình dục ở người bệnh.

Sử dụng máy bơm insulin

Với người tiểu đường type 1, họ sống được là nhờ việc tiêm insulin. Hiện nay có một số bơm insulin tự động được gắn vào cơ thể để giúp họ kiểm soát lượng đường trong máu. Điều này có thể khiến một số người tận hưởng hiệu quả của việc quan hệ tình dục một cách tự nhiên hơn. Thế nhưng, một số người lại không cảm thấy như vậy, họ cảm thấy tự ti khi đeo máy bơm insulin và đôi khi họ sợ rằng thiết bị này sẽ bị rơi ra ngoài trong quá trình quan hệ.

Các chuyên gia cho rằng, để an toàn người tiểu đường có thể tháo máy bơm insulin trong khoảng 1 giờ, sau đó lắp lại trong vòng 45 phút tiếp theo.

Tác động tâm lý

Một số ảnh hưởng về tâm lý cũng có thể làm cho việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn, chẳng hạn như lo ngại về việc tăng cân, cảm thấy phiền muộn, cô đơn, cô lập, tự ti, mất tự trọng… Trong trường hợp có những  diễn biến tâm lý tiêu cực này, hãy đến gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn.

Sử dụng thuốc

Một số người bệnh tiểu đường bị trầm cảm có thể phải sử dụng thuốc. Đôi khi những loại thuốc này sẽ gây ra tác dụng phụ đó là làm giảm ham muốn. Nếu bạn đang dùng thuốc trầm cảm, hãy hỏi thêm bác sĩ về vấn đề này.

Phương pháp điều trị

 Đường huyết ổn định sẽ giúp bạn có đời sống tình dục viên mãn hơn

Đường huyết ổn định sẽ giúp bạn có đời sống tình dục viên mãn hơn

Điều trị cho nam giới

Nam giới gặp rối loạn cương có thể được khắc phục bằng cách sử dụng thuốc để kéo dài sự cương cứng. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể không sử dụng được cho người bị huyết áp cao hoặc mắc bệnh tim mạch. Tốt nhất, bạn hãy đến bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ sẽ cho các loại thuốc và đưa ra các lời khuyên phù hợp cho việc điều trị.

Điều trị cho nữ giới

Nữ giới có thể cải thiện khả năng quan hệ tình dục bằng các dung dịch bôi trơn âm đạo. Trong trường hợp bị viêm, nhiễm khuẩn, cần điều trị bằng các thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sinh lý nam và nữ như thế nào?

Duy trì lượng đường trong máu ổn định, trong giới hạn an toàn sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương của hệ thần kinh, mạch máu, từ đó làm giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe tình dục của người tiểu đường.

Duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia, từ bỏ thuốc lá, kiểm soát tốt chế độ ăn, tập luyện thể dục thường xuyên là những cách giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn. Điều đó có nghĩa là sức khỏe tổng thể và chức năng sinh lý của bạn cũng được cải thiện.

Xem thêm:

7 biện pháp ổn định đường huyết cho hiệu quả đáng kinh ngạc

Bên cạnh đó, cả nam và nữ giới cũng cần học cách giải tỏa căng thẳng. Việc nghe nhạc, đọc sách, nấu ăn, ngồi thiền, tập yoga… sẽ giúp điều hòa khí trong cơ thể, tăng cường giải phóng hormon kích thích, vừa giúp ổn định đường huyết, vừa giúp kéo dài tuổi thọ.

Tổng kết lại, bệnh tiểu đường có làm suy giảm sinh lý của cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta cảm thấy xấu hổ và tự ti. Hãy đón nhận điều đó bằng một thái độ tích cực, chủ động đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị sớm chính là cách giúp bạn nhanh chóng cải thiện khả năng quan hệ, từ đó duy trì sự viên mãn cho cuộc sống lứa đôi.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/317194.php

https://www.webmd.com/diabetes/head2toe-15/better-sex-diabetes

BTV Lan Anh

Glutex hỗ trợ chuyển hóa đường và cải thiện chỉ số đường huyết

Bình luận