Selen là hoạt chất chống oxy hóa được nhiều nghiên cứu chứng minh giúp tăng cường miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người bệnh thiếu máu cơ tim. Công dụng, cách dùng Selen hiệu quả cho người bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim có trong bài viết này.

Selen - Hoạt chất chống oxy hóa tự nhiên cho người bệnh tim mạch

Selen - Hoạt chất chống oxy hóa tự nhiên cho người bệnh tim mạch

Selen là một khoáng chất vi lượng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các tổn thương do quá trình oxy hóa của tế bào. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chứng minh Selen (Selenium) giúp ức chế các gốc tự do, tăng cường hệ miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người bệnh thiếu máu cơ tim. 

Lợi ích của Selen với người bệnh thiếu máu cơ tim

Những lợi ích lớn nhất của Selen với người bệnh thiếu máu cơ tim có thể kể đến là chống oxy hóa, ngăn hình thành mảng xơ vữa, cục máu đông và bảo vệ tế bào cơ tim.

Giúp ức chế gốc tự do và bảo vệ tế bào cơ tim

Selen là một thành phần thiết yếu của enzym, protein được gọi là selenoprotein với tác dụng chính là giúp tạo ra các DNA và bảo vệ các tổn thương và nhiễm trùng của tế bào, đặc biệt là tế bào cơ tim. 

Tại bệnh viện Alfred (Úc), nghiên cứu được thực hiện bởi bác sĩ Jee - Yoong Leong và các đồng nghiệp đã chứng minh rằng việc bổ sung Selen sẽ giúp giảm tỷ lệ tổn thương cơ tim cho người bệnh tim mạch. Đặc biệt, sử dụng Selen đúng liều lượng sẽ giúp cải thiện chức năng tim, giảm chấn thương tái tưới máu I/R và rối loạn nhịp thất cho người sau nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim và bệnh mạch vành.

Hỗ trợ chống viêm và ngăn ngừa xơ vữa mạch vành

Selen giúp ức chế chuyển hóa cholesterol, ngăn hình thành mảng xơ vữa

Selen giúp ức chế chuyển hóa cholesterol, ngăn hình thành mảng xơ vữa

Là hoạt chất chống Oxy hóa mạnh mẽ, Selen hoạt động hiệu quả trong việc ức chế chuyển hóa cholesterol, phản ứng viêm và giảm stress oxy hóa để ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa trong lòng mạch. Một kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí khoa học Nutrients cho thấy khi thiếu hụt Selen thì quá trình oxy hóa LDL cholesterol sẽ tăng lên, đây được xem là nguyên nhân chính gây ra xơ vữa mạch vành.

Với tác dụng kể trên, người thiếu máu cơ tim nếu bổ sung Selen với liều lượng thích hợp sẽ giúp làm tăng hoạt động Glutathione peroxidase 1 trên thành động mạch ức chế quá trình xơ vữa động mạch. Từ đó giúp người bệnh thiếu máu cơ tim, bệnh mạch vành giảm đáng kể nguy cơ gặp biến chứng nặng, thậm chí là tử vong.

Giúp giảm giảm nguy cơ hình thành huyết khối, bảo vệ mạch máu

Nội mô mạch máu có vai trò quan trong việc cân bằng sự kết dính của tiểu cẩu và các yếu tố đông máu thông qua việc sản xuất oxit nitric (NO). Tuy nhiên, quá trình stress oxy hóa mạch máu gây ra mất chức năng nội mô bình thường (rối loạn chức năng nội mô) làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối. 

Khi tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra việc bổ sung Selen có tác dụng tăng cường giãn vòng động mạch chủ bằng cách tăng giải phóng NO để bảo vệ chức năng nội mô. Ở người bệnh thiếu máu cơ tim, bổ sung Selen giúp bảo vệ nội mô mạch máu và giảm nguy cơ gặp biến chứng nhồi máu cơ tim do cục máu đông gây tắc nghẽn mạch.

Selen thúc đẩy tăng oxit nitric để bảo vệ chức năng nội mô và ngăn hình thành huyết khối gây tắc mạch

Selen thúc đẩy tăng oxit nitric để bảo vệ chức năng nội mô và ngăn hình thành huyết khối gây tắc mạch

Cách dùng Selen để hỗ trợ điều trị thiếu máu cơ tim hiệu quả

Việc sử dụng Selen dạng viên uống là giải pháp tối ưu cho người bệnh tim mạch do lượng Selen trong thực phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, đặc biệt là người bệnh thiếu máu cơ tim. 

Để tăng cường hiệu quả hỗ trợ điều trị thiếu máu cơ tim, người bệnh nên lựa chọn sản phẩm kết hợp với các chiết xuất thảo dược khác như Thông Dahurian, Đan Sâm, Hoàng Đằng… sẽ giúp ngăn ngừa xơ vữa mạch vành, co thắt mạch và tăng cường lưu thông máu hiệu quả. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và an tâm khi sử dụng thì bạn nên lựa chọn các sản phẩm đến từ các công ty sản xuất thực phẩm chức năng, dược phẩm uy tín.

Xem thêm: Sản phẩm hỗ trợ giảm đau thắt ngực do thiểu năng mạch vành (thiếu máu cơ tim) từ chiết xuất Thông Dahurian, Selen

Với những lợi ích đã kể trên đây, có thể nói Selen là một món quà sức khỏe kì diệu từ thiên nhiên cho người bệnh thiếu máu cơ tim. Hy vọng qua những thông tin hữu ích trong bài viết này, bạn đọc sẽ biết cách sử dụng Selen đúng để nâng cao hiệu quả điều trị và cải thiện sức khỏe tim mạch.

 

Nguồn tham khảo: academic, pubmed, nature, ncbi.nlm

BTV Lan Anh

Ích Tâm Khang Platinum giúp tăng lưu thông máu đến tim, giảm đau thắt ngực, thiếu máu cơ tim

Bình luận