Câu hỏi: Chào bác sĩ. Tôi bị bệnh tiểu đường mất ngủ thì uống thuốc gì được ạ? Tôi bị tiểu đường lâu năm rồi, gần đây cứ trằn trọc cả đêm không ngủ được, đi vệ sinh nhiều. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi.

Chuyên gia nội tiết - đái tháo đường trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới!

Câu hỏi của bạn cũng là vấn đề mà rất nhiều người bệnh tiểu đường đang gặp phải. Tuy nhiên, trước khi vội tìm tới các loại thuốc ngủ, bạn nên chú ý tới các nguyên nhân gây mất ngủ khác như: Uống trà, cà phê quá sát giờ đi ngủ, vận động mạnh, căng thẳng quá mức… Kiểm soát các yếu tố này có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên.

Ở người bệnh đái tháo đường, khi đường huyết cao hoặc đường huyết tăng giảm thất thường cũng có thể gây mất ngủ, khó ngủ cho bệnh nhân. Do đó bạn cần kiểm tra lại chỉ số đường huyết của mình (có thể tự đo tại nhà hoặc kiểm tra tại bệnh viện). Đường huyết cao cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng đi tiểu nhiều vào ban đêm của bạn.

Hầu hết khi đường huyết ổn định, người bệnh cải thiện được tình trạng mệt mỏi và ngủ ngon giấc hơn mà không cần sử dụng thuốc ngủ. Một số biện pháp được dùng giúp người bệnh điều chỉnh nhanh chỉ số đường huyết bao gồm:

  • Thay đổi lối sống: Ăn giảm tinh bột và chia thành nhiều bữa nhỏ, tăng cường rau xanh và chất đạm từ cá, uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày và đi bộ nhẹ nhàng sau ăn 1 tiếng. Đây là các mẹo giúp người bệnh giảm đường huyết hiệu quả.
  • Sử dụng thảo dược hỗ trợ giảm nhanh và ổn định đường huyết: Trong số hơn 30 thảo dược dành cho người bệnh đái tháo đường, hiệu quả chuyên biệt trong hỗ trợ kiểm soát đường huyết, cân bằng lại rối loạn chuyển hóa phải kế đến lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá. Đây cũng là giải pháp hỗ trợ điều trị đang được chuyên gia và nhiều người bệnh đang áp dụng cho hiệu quả tốt.

Trong trường hợp mất ngủ nghiêm trọng và các biện pháp trên không có hiệu quả, các bác sĩ có thể kê đơn cho bạn một số loại thuốc ngủ, thuốc an thần. Nhưng nên nhớ các loại thuốc này chỉ nên được sử dụng như biện pháp cuối cùng. Bạn cũng chỉ nên bắt đầu từ liều thấp nhất và tăng dần liều thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu cần.

Giống như bất kỳ loại thuốc Tây nào khác, thuốc ngủ có thể gây ra các tác dụng phụ và thậm chí có thể gây nghiện nếu bạn quá lạm dụng thuốc. Do đó, bạn nên trao đổi kỹ với bác sĩ để tìm được loại thuốc phù hợp nhất với mình.

Mọi băn khoăn cần trợ giúp thêm, bạn vui lòng liên hệ đến chuyên gia theo số: 0981.238.218.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

Bình luận