Câu hỏi: Xin thưa bác sĩ, bố em năm nay 68 tuổi, vừa rồi đi khám thì kết quả đường máu cao 7.2 mmol/l và bác sĩ có căn dặn về nhà ăn uống điều độ. Không biết với tình hình khám của bố em như vậy có phải tiểu đường không ạ?

 

Câu hỏi: Xin thưa bác sĩ, bố em năm nay 68 tuổi, vừa rồi đi khám thì kết quả đường máu cao 7.2 mmol/l và bác sĩ có căn dặn về nhà ăn uống điều độ. Không biết với tình hình khám của bố em như vậy có phải tiểu đường không ạ?

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới! Chuyên gia xin giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Để chẩn đoán bệnh tiểu đường, bác sĩ sẽ dựa vào các mốc xét nghiệm sau:

a, Chỉ số đường huyết lúc đói: Từ 7 mmol/l trở lên.

b, Chỉ số đường huyết sau xét nghiệm dung nạp đường: Từ 11 mmol/l trở lên.

c, Chỉ số đường huyết bất kỳ: Từ 11 mmol/l trở lên.

d, Chỉ số HbA1c (phản ánh mức đường huyết trung bình trong 3 tháng): Từ 6.5% trở lên.

Chẩn đoán tiểu đường khi có ít nhất 2 trong 4 tiêu chuẩn trên đạt ngưỡng hoặc có 1 tiêu chí nhưng cần thực hiện 2 lần (cách nhau không quá 1 tuần).

Do đó, với chỉ số đường huyết lúc đói hiện tại của bố bạn là 7.2 mmol/l, khả năng cao bố bạn đã bị tiểu đường type 2. Để chắc chắn hơn, bạn có thể đưa bố đi kiểm tra lại lần thứ 2 trong thời gian tới.

Dù bác sĩ có kết luận bác bị tiểu đường hay không thì với chỉ số hiện tại, bạn cũng nên khuyên bố bắt đầu thay đổi lối sống ngay. Bởi chỉ cần đường huyết cao hơn giới hạn bình thường, bác đã có rủi ro gặp biến chứng trên khắp các cơ quan trong cơ thể (tim, mắt, thận, thần kinh…).

Những thay đổi cần làm bao gồm:

  • Ăn giảm cơm, bún, miến, phở, bánh kẹo… trong mỗi bữa.
  • Ăn nhiều rau xanh hơn.
  • Ưu tiên các món luộc, salad, hạn chế chiên rán, kho mặn.
  • Ăn chậm, đúng giờ, ăn rau đầu bữa.
  • Thể dục thể thao 30 phút/ngày.
  • Bỏ hút thuốc lá, hạn chế rượu bia.

Bên cạnh đó, bạn có thể cho bác kết hợp các sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược, vừa an toàn, vừa giảm đường huyết tự nhiên về ngưỡng an toàn. Một số thảo dược cũng hỗ trợ giảm đường huyết rất hiệu quả cho người tiểu đường ở giai đoạn mới mắc có thể kể đến như: lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá…

Trên đây là toàn bộ giải đáp cho câu hỏi của bạn. Nếu còn băn khoăn nào khác, bạn đừng ngần ngại liên hệ chuyên gia theo số: 0981.238.218. 

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Chân ĐT-GLT (1).png

Bình luận