Tôi phát hiện tiểu đường vào năm 2007, đã sử dụng insulin 4 năm, nhưng đường huyết không ổn định, lúc lên cao, khi xuống thấp 180 mg/dl -> 100 mg/dl, HbA1c 8.0%. Hỏi có cách nào để đường huyết ổn định không?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Tôi không rõ, 2 chỉ số đường huyết 180 và 100 mg/dl, bác đo vào thời điểm nào trong ngày. Nếu 180 là đường huyết sau ăn 2 giờ thì bình thường, đường huyết lúc đói 100 là rất tốt. Tuy nhiên, HbA1c 8.0% chưa thực sự ổn.

Để tạo ra giá trị HbA1c là 8.0%., cần có sự đóng góp của đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn, lúc ngủ và lúc bình thường. Hiện đường huyết của bác không ổn định, HbA1c cao có thể là do đường huyết sau ăn trưa và sau ăn tối của bác cao.

Theo tôi được biết, người Việt Nam, thường có thói quen ăn nhiều hơn vào bữa tối. Do buổi tối gia đình sẽ tập trung đầy đủ, các bà nội trợ thường nấu nhiều món ngon, sau khi ăn xem ti vi, không vận động mà đi ngủ luôn nên thường kéo theo đường huyết buổi sáng chưa ăn tăng cao. Vì vậy, cần xem xét lại chế độ ăn, tập luyện đã hợp lý chưa, hoặc bác sớm đến gặp bác sĩ điều trị để được tư vấn cụ thể.

Bình luận

  • Tùng
    Tùng - Gửi lúc 16:43 25/07/2023
    Tôi xét nghiệm hbA1c 5.9 xin hỏi có bị tiểu đường k
    • Chuyên gia tư vấn
      Chào bạn. Chỉ số Hba1c 5.9 nằm trong khoảng 5,7- 6,4 là bạn đang có tình trạng tiền tiểu đường. Vì vậy hiện tại chưa có nguy hiểm tuy nhiên bạn nên thay đổi chế độ sinh hoạt ăn uống song song tham khảo sản phẩm thảo dược chứa thành phần Cao Câu Kỉ Tử, Cao Mạch Môn, Cao Nhàu, Cao Hoài Sơn giúp điều hòa và ổn định đường huyết ngăn ngừa biến chứng tiểu đường hiệu quả bạn nhé. Chúc bạn sức khỏe.