Xin hỏi chỉ số đường của trái cây nên hiểu và áp dụng như thế nào trong chế độ ăn uống cho người bệnh tiểu đường?

Chào bạn,

Chỉ số mà bạn trao đổi gọi là chỉ số đường huyết thực phẩm - viết tắt là GI. GI có giá trị từ 0 - 100 (100 là cao nhất), giúp đánh giá việc làm tăng đường huyết sau khi ăn. GI càng cao, khả năng làm tăng đường huyết sau ăn càng lớn và ngược lại. Chuối có chỉ số GI là 62, được xếp vào nhóm GI cao, bạn có thể ăn 1/2 trái chuối mỗi lần, hoặc ăn theo quy tắc nắm trong lòng bàn tay, ăn giữa các bữa chính.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ khuyến cáo, người bệnh tiểu đường nên sử dụng nhiều thực phẩm có GI trung bình và thấp, ăn giảm thực phẩm có GI cao. Tuy nhiên, bạn nên ăn hài hòa giữa các nhóm thực phẩm để tránh thiếu chất. Mặt khác, việc chế biến thực phẩm và cách ăn cũng ảnh hưởng tới đường huyết sau ăn. Ví dụ, ăn cơm hoặc bún với nhiều rau xanh (đặc biệt là rau nhớt như tầm tơi, rau đay, cải bó xôi, đầu bắp), sẽ giúp chậm hấp thu đường sau ăn; Hoặc ăn bánh mì với bơ đường huyết sau ăn sẽ thấp hơn so với chỉ ăn mình bánh mì.

Bạn xem thêm trong bài viết: http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/dai-thao-duong/703-chi-so-duong-huyet-cua-thuc-pham-la-gi.html

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận