Tôi mới phát hiện bệnh tiểu đường 8 tháng, tháng này HbA1c lên 11%. Bác sĩ có nói rằng tôi về xem lại chế độ ăn, thì tôi vẫn ăn uống bình thường, nhưng dạo này sáng tôi hay ăn bún, miến và phở, giữa các buổi tôi có ăn thêm hoa quả và uống thêm sữa. Tôi đã nghỉ hưu, người trung bình, không mập. Xin nhờ bác sĩ tư vấn xem hiện nay tôi lên làm thế nào?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của bác sĩ Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Chỉ số HbA1c của bạn chưa đạt mục tiêu điều trị và bác sĩ vẫn mong muốn bạn phải điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện. Nếu bạn có thể trạng vừa phải, vẫn ăn uống kiểm soát, thì rất có thể cô cần phải tăng liều thuốc điều trị. Bởi với những người châu Á và đặc biệt là người Việt Nam khi phát hiện ra đái tháo đường type 2 thì 50% tế bào beta (nơi sản xuất ra insulin) đã bị suy giảm, dẫn tới sự đáp ứng với thuốc điều trị chưa tốt.

Có thể tháng sau khi bạn đi kiểm tra HbA1c bác sĩ sẽ tư vấn bạn tăng liều hoặc phối hợp thêm một thuốc khác. Nếu HbA1c vẫn trên 10% bác sĩ cũng có thể cân nhắc chuyển sang tiêm insulin để chống lại sự gia tăng của đường huyết. Nhưng điều quan trọng là bác sĩ mong muốn bệnh nhân cùng phối hợp và cùng quyết tâm điều chỉnh với bác sĩ để làm sao việc kiểm soát chế độ ăn tốt hơn và bạn cần tích cực luyện tập hơn nữa.

Ăn nhiều hoa quả cũng là một nguyên nhân làm tăng đường huyết sau ăn và tăng HbA1c. Bởi 60% tăng HbA1c là do tăng đường huyết sau ăn. Bạn vẫn có thể ăn hoa quả nhưng không ăn quá nhiều ví dụ như có thể ăn 1 quả quýt thôi, tránh tình trạng ăn 3 - 5 quả quýt ngọt một lúc khiến cho đường huyết tăng cao. 

Bình luận