Đường huyết lúc đói của tôi 3 tháng trước là 5.9 mmol/l, HbA1c 6.5%. Hôm qua tôi kiểm tra lại là 6.57 mmol/l và HbA1c là 6.1%. Xin hỏi tôi có bị bệnh tiểu đường tuýp 2 không?

Chào bạn,

Hiện tại với chỉ số xét nghiệm bạn cung cấp thì bạn đang trong giai đoạn tiền đái tháo đường hay còn gọi là rối loạn dung nạp glucose - giai đoạn cửa ngõ của bệnh đái tháo đường tuýp 2. Tuy nhiên, nếu ngay từ bây giờ, bạn thực hiện các biện pháp kiểm soát đường huyết thì nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ được hạn chế tối ưu.

Đầu tiên, bạn cần thay đổi chế độ ăn và tập luyện theo các lưu ý sau:

-        Hạn chế ăn tinh bột, đường có trong cơm trắng, khoai tây, khoai lang, đường trắng, bánh kẹo ngọt… thay vào đó bạn nên sử dụng các thực phẩm có lượng bột đường thấp như gạo lứt; hạn chế ăn mỡ động vật, nên thay bằng dầu thực vật; ăn các loại hoa quả chứa ít đường như táo, lê, cam… tăng cường rau xanh, chất xơ trong bữa ăn.

-        Nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày, ngoài 3 bữa chính thì kèm thêm 2 - bữa phụ, không nên ăn quá no để tránh tăng đường huyết quá mức sau ăn.

-        Tập thể dục 30 phút hàng ngày để giúp giảm đề kháng insulin và giảm đường huyết. Bạn có thể lựa chọn một số bài tập như đi bộ, đi xe đạp, yoga…

Bạn cũng có thể sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ làm giảm và ổn định đường huyết, nâng cao hiệu quả trong điều trị.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận