Chuyên gia cho em hỏi, em bị tiểu đường tuýp 2, cao huyết áp và có tiền sử bị viêm loét dạ dày. Xin hỏi em nên ăn uống như thế nào cho hợp lý?

Chào bạn,

Tiểu đường kèm huyết áp cao sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch… Chính vì vậy, thực đơn dành cho người tiểu đường cũng cần phải có một số sự thay đổi để tránh các biến chứng này như:

- Hạn chế món ăn nhiều muối ở người cao huyết áp: "Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo nên ăn dưới 6g muối/ngày". Tuy nhiên lượng muối ăn vào hàng ngày khó có thể cân đo đong đếm chính xác, vì vậy để đơn giản, bạn nên giảm các đồ ăn chế biến sẵn như giò, chả thịt nguội, xúc xích, cà, dưa muối và các món kho, xào. Bạn cũng nên hạn chế dùng muối, mắm và mì chính ( bột ngọt) khi nấu ăn hoặc dùng làm nước chấm.

- Tăng cường thực phẩm chống viêm để làm hạn chế được các tổn thương do tiểu đường gây ra như:

+ Rau: Các loại rau họ cải, cải xoăn, bắp cải đỏ, rau mùi tây, đậu xanh, hành tây, khoai lang…

+ Trái cây: bơ, lựu, nho, chanh, chanh, cam, mận, dứa, quả kiwi, bưởi…

+  Các loại đậu nguyên vỏ

+ Các loại hạt: quả óc chó, hạt lạc, hạt hướng dương…

+ Các loại thảo mộc và gia vị: đinh hương, quế, rau mùi tây, tỏi, húng tây, nghệ, gừng…

+ Đồ uống: trà xanh, trà hoa cúc, trà quế…

Tuy nhiên, vì bạn đang có tiền sử đau dạ dày nên bạn cũng hạn chế sử dụng gia vị có vị cay, nồng như tiêu, ớt..

Ngoài ra, bạn cũng nên giảm các loại chất béo “xấu” như trong thịt động vật, các sản phẩm từ bơ sữa…thay vào đấy nên sử dụng dầu có nguồn gốc thực vật, dầu cá…

- Duy trì 30 phút tập thể dục mỗi ngày

- Ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng stress.

Bạn có thể tham khảo thêm danh sách thực phẩm nên ăn nên hạn chế trong bài viết sau:

https://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/tieu-duong-type-2/2878-can-biet-som-3-phat-hien-moi-ve-che-do-an-cho-dai-thao-duong-type-2.html

Để giúp kiểm soát đường huyết được ổn định lâu dài bạn nên cân nhắc tham khảo kết hợp những sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng. Với khả năng tác dụng lên toàn bộ chu trình chuyển hóa đường giúp giảm hiệu quả đường huyết lúc đói, sau ăn và HbA1c, phòng ngừa biến chứng bệnh xuất hiện sớm, hạn chế việc tăng liều thuốc tây trong tương lai.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận