Tôi mới phát hiện bệnh tiểu đường tuýp 2 được vài tháng. Xin hỏi công việc tôi vất vả, làm thường xuyên thì nên ăn uống như thế nào? Tôi mà kiêng quá thì đường huyết thấp, ăn nhiều thì đường huyết lại tăng.

Chào bạn,

Với người lao động vất vả, cường độ công việc cao, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn, do đó, cùng cân nặng, chỉ số khối cơ thể như nhau, nhưng người làm việc nặng sẽ cần ăn nhiều hơn người làm việc trung bình chẳng hạn như giáo viên, dân văn phòng.

Chúng tôi mặc dù hiện nay không biết cân nặng, chỉ số khối cơ thể của bạn là bao nhiêu để tính toán chính xác lượng thực phẩm mà bạn nên ăn. Nhưng chúng tôi có một số lời khuyên sau đây mà bạn có thể áp dụng:

- Dù là công việc nặng hay nhẹ, thì thời gian cách nhau giữa mỗi lần ăn rất quan trọng. Thường thì với người làm việc thường xuyên như bạn sẽ tập trung ăn 2 - 3 bữa chính, bỏ qua các bữa  ăn phụ. Trong bữa ăn chính lại ăn khá nhiều, dẫn tới việc đường huyết sau ăn dễ bị tăng cao. Giữa các bữa chính thời gian cách nhau khá xa, nếu ăn không đủ lại dễ dẫn tới dấu hiệu tụt đường huyết. Cách giải quyết là bữa chính tập trung ăn nhiều hơn vào bữa sáng và bữa trưa, hạn chế ăn nhiều vào bữa tối. Cùng lượng thức ăn như vậy thay vì 3 bữa, nay san thành 5 hoặc 6 bữa. Giữa giờ, bạn nghỉ giải lao và uống thêm cốc sữa không đường, hộp sữa chua, miếng xoài, quả ổi hay quả chuối. Cách ăn uống này sẽ giúp ổn định đường trong máu, tránh tăng giảm thất thường.

- Thứ tự ăn trong một bữa cũng rất quan trọng. Thường thì chúng ta sẽ có xu hướng ăn no cơm, thức ăn, sau đó mới ăn rau và sẽ uống nước canh sau cùng. Cách ăn như vậy không quá tốt cho đường huyết. Bạn nên ăn ngược lại, vì khi đó bụng sẽ có cảm giác lưng lửng no, hạn chế lượng cơm. Ngoài ra,  thức ăn sẽ được giữ lâu hơn trong dạ dày, giúp bạn có cảm giác no lâu hơn và đường trong thức ăn cũng sẽ được hấp thụ từ từ hơn vào máu.

- Mặc dù công việc vất vả, nhưng điều đó khác với việc bạn tập thể dục. Tập thể dục là hình thức giúp bạn thư thái, thả lỏng cơ bắp. Vì vậy mỗi ngày bạn vẫn nên dành khoảng 30 phút vận động nhẹ nhàng như tập thiền, khí công, yoga, thái cực quyền sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Trên đây là một vài hướng dẫn của chúng tôi. Cụ thể hơn về chế độ ăn, bạn có thể xem thêm trong video sau đây:

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận