Uống Glucophage nhưng đường máu không giảm, phải làm sao?

5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)
Câu hỏi: Tôi đã mắc tiểu đường 4 năm, từ trước đến nay vẫn dùng Glucophage ngày 1 viên. Thế nhưng vài tháng gần đây đường huyết của tôi cứ tăng lên, có khi 8 - 9 chấm. Xin cho lời khuyên.

Trả lời:

Chào bạn,

Hiện tại bạn đang uống Glucophage mà đường huyết vẫn lên xuống thất thường như vậy, thì có thể do một số các nguyên nhân sau:

-         Liều thuốc bạn đang sử dụng là 2 viên một ngày chưa đủ hiệu quả tác dụng để kiểm soát đường huyết.

-         Chế độ ăn uống, tập luyện của bạn chưa tốt để giúp kiểm soát đường huyết.

Vì vậy, trước mắt, bạn thử thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện của bản thân mình để giúp làm hạ đường huyết xuống mức ăn toàn.

Về chế độ ăn, bạn cần ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như đường, đạm, chất béo, vitamin không cần kiêng khem quá mức. Thế nhưng bạn cần lưu ý khi sử dụng thực phẩm là hạn chế ăn các chất tinh bột có trong cơm trắng, bún, miến, bánh mì; hạn chế ăn các chất ngọt có trong bánh kẹo, nước ngọt; ăn dầu thực vật thay thế cho mỡ động vật; tăng cường rau xanh chất xơ trong các bữa ăn và nên ăn nhiều bữa trong ngày, ngoài 3 bữa chính nên ăn từ 2- 3 bữa phụ.

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, việc tập luyện thể dục giúp làm giảm đáng kể tình trạng đề kháng insulin (nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 2), từ đó giúp ổn định đường huyết tự nhiên và bền vững hơn. Do đó, bạn nên lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đi xe đạp, chạy bộ…; tập đều đặn ít nhất là 5 lần mỗi tuần, mỗi lần từ 45 – 60 phút/ngày và có thể chia ra tập 2 lần trong ngày.

Nếu đường huyết vẫn cao không giảm, thì bạn có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều chỉnh liều thuốc cho phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các biện pháp hỗ trợ giúp ổn định đường huyết và phòng ngừa sớm các biến chứng tiểu đường nguy hiểm sau này.

Chúc bạn sức khỏe!



Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)
TNTNT