Tôi năm nay 24 tuổi bị tiểu đường 6 năm. Tôi đã lấy chồng được 1 năm nhưng vẫn chưa có con. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh này dễ hiếm muộn đúng không ạ? Nó có ảnh hưởng gì đến việc mang thai không, hiện đường huyết của tôi là 7.5 mmol/l.

ThS. Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng (Trưởng khoa khám bệnh - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn).

Chào bạn,

Trước hết, bạn chưa nói rõ là bạn bị mắc tiểu đường tuýp 1 hay tuýp 2. Nhưng dựa vào độ tuổi mắc (mắc tiểu đường lúc 18 tuổi) như vậy thì có khả năng lớn là bạn mắc tiểu đường tuýp 1.

Bạn không cần quá lo lắng bởi dù mắc loại tiểu đường nào thì cũng không ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của bạn. Bạn vẫn có thể mang thai bình thường và sinh ra một em bé khỏe mạnh, chỉ cần bạn kiểm soát tốt đường huyết. Tuy nhiên, nếu hiện tại đường huyết đang là 7.5 mmol/l thì chứng tỏ bạn cũng chưa kiểm soát tốt.

Đường huyết cao khi mang thai dễ có nguy cơ bị nhiễm toan (nếu là tiểu đường tuýp 1) và sẩy thai. Do đó, tốt nhất là ngoài khám khoa phụ sản, bạn cần được theo dõi đường huyết tại một cơ sở khám chữa bệnh uy tín. Hàng ngày, bạn cần có chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học như ăn uống kiêng khem hợp lý, tập thể dục thường xuyên.

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

Bình luận