Em năm nay 22 tuổi. Trước kia khi em đi thử đường vào lúc sáng khi đói thì kết quả từ 80 mg/dl đến 83 mg/dl là cao nhất. Khoảng 4 tháng nay em mới thử lại thì mức đường huyết là 179 mg/dl. Như vậy em có bị tiểu đường không và có cần làm lại các xét nghiệm khác để chắc chắn không. Mẹ em hiện nay 50 tuổi và cũng bị tiểu đường type 2, em có thể bị di truyền từ mẹ không? (Bạn Ngô Khánh Hòa - Nam Định)

Từ Ths. BS Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn:

Chào bạn,

Thật ra, bệnh tiểu đường tuýp 2 có khả năng di truyền. Với những người có bố hoặc mẹ bị mắc đái tháo đường tuýp 2, tỷ lệ di truyền là 15% và cần khám sàng lọc. Trong trường hợp của bạn, đường huyết cao khi còn trẻ như vậy cũng một phần là do yếu tố di truyền.

Chỉ số đường huyết lúc đói hiện là 179 mg/dl, tức là tương đương gần 10 mmol/l như vậy là rất cao. Tuy nhiên, chưa thể kết luận bạn đã bị tiểu đường hay chưa bởi đường huyết đo ở nhà sẽ không chính xác, không dùng để chẩn đoán như đường huyết lấy máu tĩnh mạch đo tại bệnh viện.

Bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra, làm lại đường huyết lúc đói (nhịn ăn ít nhất 8 tiếng) và làm thêm xét nghiệm HbA1c nữa để chẩn đoán chính xác.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận