Tôi mới mắc tiểu đường hơn một tháng nay. Gần đây tôi bị ngứa nhiều ở cánh tay và chân. Xin bác sĩ cho tôi cách để giảm ngứa?

Chào bác,

Hiện tượng ngứa có thể gặp ở rất nhiều các bệnh lý khác nhau như:

- Ngứa do dị ứng khi thay đổi thời tiết, ăn thức ăn lạ.

- Ngứa do nhiễm trùng da hoặc nhiễm nấm.

- Ngứa do biến chứng thần kinh tự động của bệnh tiểu đường.

Mỗi một nguyên nhân gây ngứa khác nhau sẽ có biện pháp điều trị. Khi ngứa do dị ứng, bác sĩ sẽ kê thuốc chống dị ứng, cộng với việc bác không ăn những thức ăn gây dị ứng nữa thì sẽ hết ngứa hoàn toàn.

Bệnh tiểu đường làm cho hệ miễn dịch của cơ thể bác suy giảm và dễ nhiễm trùng, nhiễm nấm gây ra ngứa. Lúc này, bác sẽ được chỉ định kháng sinh, chống nấm và kết hợp với thuốc bôi ngoài da.

Nếu là ngứa do biến chứng thần kinh tự động của bệnh tiểu đường, điều này như hồi chuông cảnh báo cho việc đường huyết tăng giảm thất thường. Bác nên kiểm tra đường huyết thường xuyên hơn, kể cả lúc đói (trước khi ăn sáng) và sau khi ăn khoảng 2 tiếng. Để giảm ngứa do biến chứng tiểu đường, đầu tiên bác phải điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt của mình để đường huyết ổn định hơn. Bác cần tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn cho người tiểu đường, kết hợp với tập thể dục ít nhất 30 phút/ ngày, 5 ngày/ tuần và không bỏ tập 2 ngày liên tiếp. Ngoài ra, sử dụng một số loại thảo dược như lá Xoài, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng bá cũng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, từ đó làm giảm tình trạng ngứa do biến chứng tiểu đường.

Chúc bác nhiều sức khỏe!

Bình luận