Chào bác sĩ. Tôi năm nay 40 tuổi, đã mắc tiểu đường được hơn 1 năm. Vậy tôi có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh được không?

Chào bạn,

Để giải tỏa lo lắng của bạn, chúng tôi xin gửi bạn câu trả lời của ThS. BS Nguyễn Thị Thúy Hằng, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn:

Tiểu đường có mang thai được không thì câu trả lời là có. Bạn hoàn toàn mang thai, sinh con bình thường nếu kiểm soát tốt đường huyết, HbA1c.

Nếu đường huyết không kiểm soát tốt, thai nhi rất dễ mắc các dị tật bẩm sinh, đặc biệt là trong khoảng thời gian 4 - 8 tuần đầu của thai kỳ. Vì vậy trước khi mang thai, bạn cần phải đảm bảo hai chỉ số là đường huyết lúc đói và HbA1C đều ở ngưỡng an toàn (đường huyết lúc đói < 7 mmol/l, HbA1C < 7%). Đa phần người tiểu đường trước khi mang thai sẽ cần kết hợp chế độ ăn uống, tập thể dục và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát đường huyết.

Bạn tìm hiểu thông tin về cách ổn định đường huyết tại bài viết: Cách ổn định đường huyết lâu dài.

Trong quá trình mang thai, bác sĩ sẽ chuyển từ thuốc uống sang thuốc tiêm insulin để tránh tác dụng phụ của thuốc uống trên thai nhi. Bạn vẫn cần ổn định đường huyết, thăm khám định kỳ ở cả hai khoa: khoa sản và khoa nội tiết - đái tháo đường để đảm bảo em bé không bị ảnh hưởng do lượng đường trong máu mẹ cao.

Ngoài ra, hiện tại bạn đã 40 tuổi, tức là trên mức độ tuổi trung bình thích hợp cho việc mang thai, nên càng cần phải có sự theo dõi chặt chẽ trước và trong quá trình mang thai.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận