Năm nay tôi 34 tuổi, tôi đi khám mới bị phát hiện hở van tim 2 lá, 3 lá mức độ trung bình nhưng bác sĩ chưa cho dùng thuốc. Tôi tìm hiểu thì thấy hở van tim có thể dẫn đến suy tim nên rất lo lắng. Cho hỏi khi nào khi nào thì xuất hiện biến chứng này? Tình trạng của tôi phải làm gì để phòng ngừa suy tim?

Chào bạn!

Trường hợp của bạn đang bị hở van tim 2 lá, 3 lá tuy nhiên nếu không có triệu chứng mệt, khó thở, hồi hộp, mệt mỏi… thì chưa cần điều trị thuốc. Bên cạnh đó, đúng là hở van tim có thể gây ra biến chứng suy tim - tình trạng tim bị suy giảm chức năng, không đủ khả năng bơm máu cung cấp cho cơ thể.

Biến chứng suy tim do hở van tim xảy ra khi mức độ hở van nặng, có thể hở nhiều van tim một lúc, thường là van 2 lá, van động mạch chủ. Các triệu chứng khó thở, hồi hộp, mệt mỏi, tăng nặng về đêm, khi ngồi, đã điều trị thuốc không thuyên giảm. Kèm theo đó là chỉ số phân suất tống máu EF giảm (dưới 50%) và một số chỉ số thăm dò lâm sàng và cận lâm sàng khác, dựa vào những dấu hiệu này, bác sĩ sẽ chẩn đoán suy tim.

Hở van tim không điều trị tốt có thể dẫn đến suy tim.webp

Hở van tim không điều trị tốt có thể dẫn đến suy tim

Với tình trạng của bạn, mặc dù là hở van tim trung bình, nhẹ nhưng quan tâm sức khỏe tim mạch và phòng ngừa biến chứng từ sớm vẫn là điều vô cùng cần thiết. Vì các tổn thương hệ tim mạch sẽ tăng dần theo năm tháng nên trước mắt bạn cần chú ý thực hiện những điều sau:

  • Thực hiện chế độ sinh hoạt tốt cho hệ tim mạch bao gồm ăn uống lành mạnh, tập luyện thể dục thể thao, duy trì tâm lý thoải mái, tích cực. Cụ thể như: Ăn giảm muối, tăng cường rau xanh, hạn chế dùng thức ăn nhanh hay đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, không hút thuốc lá, không dùng rượu bia; giảm cân nếu dư thừa cân nặng, béo phì; ngủ nghỉ đầy đủ, không làm việc quá sức…
  • Đi khám định kỳ 1-2 lần/ năm, tầm soát các bệnh lý như tăng huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường và dùng thuốc điều trị nếu có chỉ định.
  • Dùng thêm sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng tim, phòng ngừa suy tim đã được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện TWQĐ 108.

Nếu còn thắc mắc cần giải đáp về các bệnh lý tim mạch, hãy để lại bình luận hoặc số điện thoại ngay bên dưới, Dược sĩ chuyên môn sẽ giải đáp cho bạn.

Chân-trang-ĐT---ITK.jpg

Bình luận