Theo nghiên cứu mới được công bố của Hiệp hội tim mạch Châu u, người bệnh có thể kiểm soát chứng rối loạn nhịp tim và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh rung nhĩ bằng cách tập luyện aerobic.

Rung tâm nhĩ là một rối loạn nhịp tim phổ biến, có đến 9% người trên 65 tuổi mắc căn bệnh này và tỷ lệ này đang gia tăng qua từng năm. Rung nhĩ làm cho tim đập nhanh và không đều gây ra các triệu chứng như đánh trống ngực, khó thở, choáng váng, mệt mỏi, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Những người bị rung nhĩ có nguy cơ cao bị đột quỵ, suy tim và có thể dẫn đến tử vong. 

Bat-thuong-dan-truyen-dien-tim-gay-nen-tinh-trang-rung-nhi.webp

Bất thường dẫn truyền điện tim gây nên tình trạng rung nhĩ

Nhiều người bệnh rung nhĩ lo ngại rằng tập thể dục quá mức có thể làm tăng nhịp tim, gây đau ngực, hồi hộp, làm tim hoạt động gắng sức và có thể gây nghiêm trọng hơn tình trạng rung nhĩ. Tuy nhiên khoa học đã chứng minh điều ngược lại. 

Một thử nghiệm ngẫu nhiên thực hiện bởi Tiến sĩ Adrian Elliott, Đại học Adelaide, Australia, được công bố tại Hiệp hội tim mạch Châu  Âu đã đánh giá tác động của tập thể dục nhịp điệu đối với sự tái phát rung nhĩ.
Nghiên cứu thực hiện trên 120 người bệnh thường có các cơn rung nhĩ kịch phát và rung nhĩ dai dẳng. Độ tuổi trung bình của người bệnh trong nghiên cứu là 65 tuổi và 43% là phụ nữ
Trong 6 tháng nghiên cứu, người bệnh được giám sát và tập các bài tập aerobic cường độ cao với thời gian tối đa 3,5 tiếng/ tuần. Sau đó là 6 tháng tháng tập luyện tại nhà không giám sát với cường độ tập luyện vừa phải kết hợp thêm các bài tập đơn giản như đi bộ, đạp xe, bơi lội…
Sau 12 tháng, nghiên cứu cho kết quả, tỷ lệ tái phát rung nhĩ ở nhóm tập luyện thể dục nhịp điệu - aerobic thấp hơn đáng kể (60%) so với nhóm đối chứng (80%). Nghiên cứu cho thấy những người bệnh này có thể duy trì nhịp tim bình thường mà không cần can thiệp phẫu thuật hoặc sử dụng thuốc, giảm đáng kể các triệu chứng đánh trống ngực, khó thở và mệt mỏi.

Tap-aerobic-thuong-xuyen-giup-cai-thien-benh-rung-nhi.webp

Tập aerobic thường xuyên giúp cải thiện bệnh rung nhĩ

Nghiên cứu kết luận, người bị rung nhĩ nên tập thể dục nhịp điệu tối đa 3,5 giờ mỗi tuần và kết hợp một số hoạt động thể dục khác (đi bộ, đạp xe, bơi lội, chạy bền…). Bên cạnh đó người bệnh cũng nên dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, kiểm soát cân nặng, huyết áp để cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm triệu chứng và ngăn các biến chứng nguy hiểm của rung nhĩ như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về bệnh lý rối loạn nhịp tim, rung nhĩ, hãy để lại bình luận, chuyên gia sẽ tư vấn tận tình nhất cho bạn.

Dược sĩ Đông Tây

Nguồn:

https://www.news-medical.net/news/20210823/Exercise-reduces-severity-of-symptoms-in-patients-with-atrial-fibrillation.aspx 

Bình luận