Những người phụ nữ mắc bệnh rung tâm nhĩ có nguy cơ cao phát triển ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng, theo một nghiên cứu mới được trên công bố trực tuyến trên JAMA Cardiology của Hiệp hội Y khoa, Mỹ ngày 25 tháng 5 năm 2016.

Rung tâm nhĩ được biết đến là một trong những chứng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, xảy ra khi tâm nhĩ (buồng trên của tim) đập hỗn loạn và không đều. Rung nhĩ làm tim bơm máu không hiệu quả, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng trống ngực, mệt mỏi, choáng váng, khó thở, đau ngực... Ở một số người rung nhĩ có thể không có triệu chứng và họ không biết mình mắc bệnh cho đến khi được phát hiện qua thăm khám sức khỏe định kỳ. Nếu không được điều trị sớm, người bệnh rung nhĩ có nguy cơ cao phát triển các cục máu đông, gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Phụ nữ mắc rung tâm nhĩ có nguy cơ cao phát triển ung thư

Phụ nữ mắc rung tâm nhĩ có nguy cơ cao phát triển ung thư

Nghiên cứu được thực hiện bởi Bác sĩ David Conen, của Bệnh viện Đại học Basel, Thụy Sĩ và các đồng nghiệp. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi hồ sơ của 34.691 phụ nữ độ tuổi 45 trở lên từ năm 1993 đến năm 2013. Khi bắt đầu nghiên cứu, không có ai bị rung nhĩ, bệnh tim hoặc ung thư.

Trong suốt thời gian theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 4% phụ nữ phát triển chứng rung tâm nhĩ và khoảng 15% trong số đó được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Tỷ lệ mắc ung thư ở phụ nữ bị rung tâm nhĩ tăng lên theo độ tuổi. Những phụ nữ mới phát hiện mắc rung nhĩ trong vòng 3 tháng có nguy cơ ung thư cao hơn. Trong đó, số người bị ung thư đại tràng chiếm tỷ lệ cao nhất, ung thư phổi và ung thư vú không đáng kể. Một điểm đặc biệt là ngược lại, ở những phụ nữ bị ung thư, cũng có nguy cơ cao phát triển rung nhĩ trong vòng 3 tháng sau khi được chẩn đoán.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ rất rõ ràng giữa rung nhĩ và ung thư ở phụ nữ, đặc biệt là ung thư đại tràng. Bác sĩ David Conen cho biết: “Tuy vẫn cần nhiều bằng chứng hơn nữa để khẳng định, nhưng những phụ nữ bị rung nhĩ cũng cần thận trọng hơn, đặc biệt là những người mới mắc bệnh, bởi đây có thể là một dấu hiệu sớm gợi ý bệnh ung thư”.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo: www.physiciansbriefing.com/Article.asp?AID=711369

Bình luận