Đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp và lây gián tiếp qua vật dụng của người bệnh. Người bệnh nên cách ly trong phòng riêng và hạn chế tiếp xúc, nói chuyện với người khác để tránh lây lan virus.

Câu hỏi:

Xin chào chuyên gia, tuần trước tôi phát hiện mình bị đau mắt đỏ, nhà tôi có trẻ nhỏ nên sợ lây cho con. Bệnh đau mắt đỏ của tôi lây qua những đường nào, làm thế nào để phòng tránh nguy cơ bị lây nhiễm. Mong chuyên gia giải đáp. 

Trả lời: 

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi, 

Đau mắt đỏ có thể được lây qua những phương thức sau:

  • Người thân tiếp xúc trực tiếp với người đang bị đau mắt đỏ thông qua đường hô hấp, qua dịch cơ thể như nước mắt, nước bọt hoặc bắt tay. 
  • Lây truyền gián tiếp qua các vật dụng sử dụng của người bệnh: Chạm, cầm, nắm vào vật dụng bị nhiễm vi khuẩn, virus đau mắt đỏ như tay nắm cửa, tay nắm cầu thang, đồ chơi. 
  • Dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh như khăn mặt, cốc uống nước, chăn gối. 
  • Thói quen đưa tay lên mắt mũi miệng

Đau mắt đỏ lây gián tiếp qua tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, đồ chơi 

Đau mắt đỏ lây gián tiếp qua tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, đồ chơi 

Bạn cần lưu ý trong vòng 1 tuần khi khỏi bệnh, người bệnh vẫn có khả năng lây nhiễm cho người khác, đặc biệt khi sống chung nhà. Do đó bạn cần lưu ý những điều sau để tránh đau mắt đỏ lây lan:

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt: Người bệnh cần dùng riêng khăn mặt, bàn chải, dao cạo râu, vật dụng cá nhân
  • Tránh giao tiếp với người khác: Người bệnh cần hạn chế giao tiếp, trò chuyện với người khác để tránh lây lan virus
  • Không sử dụng lại thuốc cũ hoặc cho người khác dùng lọ thuốc mà người bệnh đã sử dụng 
  • Người bệnh và người nhà luôn rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Đối với các em nhỏ cần hướng dẫn các em đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, không đưa tay lên dụi mắt và dùng chung đồ dùng với người khác. 

Đau mắt đỏ là bệnh lý nhẹ, ít gây biến chứng nghiêm trọng, tuy nhiên nếu không điều trị đúng cách có thể gây nhiễm trùng giác mạc. Người bệnh bị đau mắt đỏ cần nghỉ ngơi, chăm sóc mắt, điều trị và cách ly trong phòng riêng để tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Người bệnh cũng có thể đeo kính râm để tránh bụi, nắng, gió  và bảo vệ mắt tốt hơn. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến tình trạng đau mắt đỏ hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Chúc bạn sức khỏe!

 

BTV Lan Anh

Bình luận