Người đau mắt đỏ không bị lây khi nhìn nhau nhưng sẽ lây qua đường hô hắp, qua tiếp xúc trực tiếp hay sử dụng đồ vật của người bệnh...

Câu hỏi: Gần đây tôi thấy rất nhiều người xung quanh tôi bị đau mắt đỏ, khiến tôi rất sợ. Có người nói: Đừng nhìn vào mắt người đau mắt đỏ nếu không sẽ bị lây. Vậy theo chuyên gia điều đó có đúng không, vì đồng nghiệp của tôi đều bị đau mắt đỏ, chẳng nhẽ lỗi lần giao tiếp với họ tôi phải lấy tay che mắt?

Bảo Ngân (Thanh Trì, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến đội ngũ chuyên gia chúng tôi.

Không chỉ bạn mà rất nhiều người lầm tưởng việc nhìn vào mắt người đau mắt đỏ sẽ bị lây bệnh. Thực tế điều này hoàn toàn không đúng, đau mắt đỏ là bệnh do virus gây ra và được lây qua các đường:

  • Qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay…
  • Qua tiếp xúc trực tiếp như: Cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh (tay nắm cửa, điều khiển tivi, nút bấm cầu thang…) 
  • Dùng chung đồ vật, đồ dùng cá nhân với người bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt, gối…

dau-mat-do-nhin-nhau-khong-lay.webp

Đau mắt đỏ không lây qua đường nhìn nhau

Do đó bạn vẫn có thể “giao tiếp bằng ánh mắt” với người bệnh đau mắt đỏ, nhưng hạn chế tiếp xúc ở cự ly gần.

Để phòng ngừa đau mắt đỏ bạn cần giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Vệ sinh mắt sạch sẽ mỗi ngày, không dụi mắt, nhất là khi tay không được vệ sinh sạch. Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên để đảm bảo vệ sinh bạn nhé! 

Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề đau mắt đỏ, hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận, chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn sớm nhất!

Chúc bạn sức khỏe!

BTV Lan Anh

Bình luận