Ngày 20-11, TS Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch (Viện Tim mạch quốc gia), cho biết một bệnh nhân nam 22 tuổi quê Nghệ An vừa được phẫu thuật ghép van tim tự thân thành công chữa dị tật tim bẩm sinh.

TS Hùng cho biết với kỹ thuật này, các bác sĩ đã lấy van động mạch phổi của chính bệnh nhân ghép vào đường ra thất trái để sửa chữa dị tật cho người bệnh. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện, sức khỏe tiến triển tốt.

Theo TS Hùng, ưu điểm nổi bật của kỹ thuật ghép van tự thân là bệnh nhân không phải dùng thuốc chống thải ghép, chống đông máu và nhiều loại thuốc khác. Cùng đó, chi phí cũng rẻ hơn nhiều vì ghép van tim nhân tạo, người bệnh phải mất ít nhất 30 triệu đồng cho một chiếc van trong khi thời gian sử dụng chỉ khoảng 15 năm. Đặc biệt, phương pháp này có thể thực hiện cho cả những bệnh nhân nhỏ tuổi, khắc phục nhược điểm của van nhân tạo thường chỉ có kích cỡ cho người trưởng thành. Sau khi ghép van tự thân, van này sẽ tự thích nghi lớn lên cùng cơ thể người.

Cũng theo TS Hùng, ghép van tim tự thân được chỉ định cho người bị mắc các bệnh lý về van tim và dưới 45 tuổi. Ở Việt Nam đã có 5 trường hợp được tạo và ghép van tim từ chính bộ phận cơ thể của họ. Bệnh nhân đầu tiên được ghép van tim tự thân là một bệnh nhi nam 7 tuổi. Sau 8 năm được ghép van tim, bệnh nhân này sống, học tập và lao động bình thường. Tới đây, kỹ thuật này sẽ được thực hiện thường quy ở Viện Tim mạch quốc gia.

Bình luận