Một nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí của Đại học Phẫu thuật Hoa Kỳ cho thấy: cắt túi mật khi đang mang thai có thể kéo dài thời gian nằm viện và làm tăng tỷ lệ sinh non.
 
Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

Ảnh hưởng của phẫu thuật cắt túi mật đối với phụ nữ có thai

Bác sĩ Henry A. Pitt, giáo sư phẫu thuật tại Temple và các đồng nghiệp đã nghiên cứu một cơ sở dữ liệu lớn về phụ nữ ở California. Đó là những người đã được phẫu thuật cắt túi mật từ năm 2005 đến 2014 để điều trị sỏi mật hoặc các bệnh đường mật lành tính khác. Các nhà nghiên cứu đã so sánh 403 phụ nữ mang thai trải qua ca phẫu thuật trong vòng 90 ngày trước khi sinh con với 17.490 phụ nữ đã thực hiện phẫu thuật trong vòng ba tháng sau khi sinh con. Kết quả cho thấy:

- Tỷ lệ sản giật đối với phụ nữ cắt túi mật trong 3 tháng cuối thai kỳ cao hơn 1% so với những người chọn chờ đợi phẫu thuật sau khi sinh con.

- Tỷ lệ xuất huyết và sinh non ở những phụ nữ đã cắt bỏ túi mật khi mang thai lần lượt cao hơn 3% và 12%.

- Những phụ nữ trải qua phẫu thuật cắt bỏ túi mật trong 3 tháng cuối thai kỳ có thời gian nằm viện dài hơn (3 ngày so với bình thường là 1 ngày), chi phí nằm viện cao hơn (19.918 đô la so với 17.446 đô la) và tỷ lệ nhập viện 30 ngày cao hơn (10% so với 4%).

Cần làm gì nếu bị sỏi mật khi đang mang thai?

Phụ nữ mang thai có lượng hormon progesterone cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Khi sỏi mật gây ra các cơn đau quặn vùng hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu… một số bác sĩ có thể khuyên người bệnh phẫu thuật cắt túi mật. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu trên lại cho thấy những phụ nữ bị cắt bỏ túi mật trong thời kỳ mang thai có nhiều khả năng phải nằm viện lâu hơn và tỷ lệ sinh non cao hơn so với những người trì hoãn phẫu thuật cho đến sau khi sinh con.

Vì vậy, theo bác sĩ Henry A. Pitt, nếu không phải là trường hợp quá nguy hiểm thì những phụ nữ mắc sỏi mật trong thai kỳ nên trì hoãn phẫu thuật càng lâu càng tốt để em bé có thể phát triển đầy đủ. Thực tế, nghiên cứu cũng cho thấy, 98% trường hợp phụ nữ cắt bỏ túi mật sau khi sinh.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.facs.org/media/press-releases/2019/gallbladder021219

Bình luận