Hầu hết mọi người chỉ biết thuốc huyết áp với một công dụng duy nhất đó là giúp hạ và kiểm soát huyết áp. Nhưng gần đây các nhà khoa học Đức và Pháp đã  tìm thấy mối liên hệ giữa việc dùng các loại thuốc hạ huyết áp với giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở những người lớn tuổi. Những người dùng thuốc hạ huyết áp có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn.

Huyết áp cao có làm ảnh hưởng tới trí nhớ của người bệnh?

 

Huyết áp cao làm tổn thương não bộ và gây ảnh hưởng tới trí nhớ của người bệnh

Huyết áp cao làm tổn thương não bộ và gây ảnh hưởng tới trí nhớ của người bệnh

Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra chứng mất trí nhớ, nhưng trong nỗ lực cải thiện các chiến lược phòng ngừa, họ đã nghiên cứu các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn có thể góp phần vào sự phát triển của tình trạng này. Nhiều nghiên cứu gần đây đã cho thấy có sự liên kết giữa tăng huyết áp với nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn. Theo các nhà khoa học, tăng huyết áp có liên quan đến nguy cơ cao bị tổn thương não do ảnh hưởng tới mạch máu não gây thiếu máu não, do đó bị mắc chứng mất trí nhớ.

Tuy nhiên, giờ đây các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu phân tích dịch bệnh của Đức cho thấy: Trong số những người lớn tuổi điều trị bằng thuốc chống tăng huyết áp, tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn.

Kết quả nghiên cứu về tác động của thuốc huyết áp lên trí nhớ

 Những người dùng thuốc huyết áp có hiện tượng giảm trí nhớ ít hơn ở những người không dùng
Những người dùng thuốc huyết áp có hiện tượng giảm trí nhớ ít hơn ở những người không dùng

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 12.405 người, từ 60 tuổi trở lên, mắc chứng mất trí nhớ. Nhóm nghiên cứu đã truy cập vào tất cả các thông tin về huyết áp của những người tham gia này, cũng như hồ sơ dùng thuốc của họ và so sánh các dữ liệu này với dữ liệu của 12.405 người tham gia mà không bị mất trí nhớ trong cùng một thời gian. Các nhà nghiên cứu đã xem xét ba mô hình trong phân tích dữ liệu bao gồm:

- Mô hình 1 gồm những người đã dùng thuốc hạ huyết áp tại một số thời điểm so với những người chưa bao giờ dùng thuốc hạ huyết áp.

- Mô hình 2 gồm những người đã theo liệu pháp chống tăng huyết áp trong 3 năm so với những người đã thực hiện dưới 3 năm.

- Mô hình 3 gồm những người đã theo một liệu pháp như vậy trong 5 năm so với những người đã dùng thuốc hạ huyết áp dưới 5 năm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người dùng một số loại thuốc hạ huyết áp - bao gồm thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh canxi, thuốc ức chế men chuyển angiotensin và thuốc ức chế thụ thể angiotensin II - dường như có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn. Hơn nữa, trong số những người dùng thuốc chẹn kênh canxi  trong một thời gian dài hơn, tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ cũng giảm.

Mặc dù qua nghiên cứu các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định được tác dụng của thuốc huyết áp trong việc hạn chế sự suy giảm trí nhớ do huyết áp cao gây nên. Nhưng có thể đây là cơ sở để các nhà nghiên cứu có thể triển khai mở rộng nghiên cứu bằng những bằng chứng khoa học để khẳng định hiệu quả của thuốc huyết áp.

Theo báo suckhoedoisong

Bình luận