Các nhà khoa học Mỹ đã khám phá ra lý do tại sao rất nhiều người bị rối loạn nhịp tim sau nhồi máu cơ tim và đưa ra phương pháp điều trị tiềm năng.

Nhồi máu cơ tim là một trong những hệ quả của bệnh thiếu máu cơ tim cục bộ. Tình trạng này đang ngày càng trở nên phổ biến và là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới, đặc biệt ở các nước có nền kinh tế phát triển. Nghiên cứu tại Việt Nam còn cho thấy trong những năm gần đây, nhồi máu cơ tim đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng và để lại nhiều biến chứng nặng nề. Trong đó đặc biệt phải kể đến biến chứng rối loạn nhịp tim gây đột tử (chiếm tỷ lệ khoảng 30-50%). Vậy tại sao người sau nhồi máu cơ tim dễ bị rối loạn nhịp tim và làm cách nào để kiểm soát rủi ro này? Đó là những trăn trở của rất nhiều nhà khoa học, trong đó có nhóm nghiên cứu của Đại học California San Diego, Mỹ

Phát hiện thủ phạm gây rối loạn nhịp tim sau nhồi máu cơ tim

Adam Engler - Giáo sư kỹ thuật sinh học tại Trường Kỹ thuật UC San Diego Jacobs, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã xác định được tại sao nhồi máu cơ tim lại có thể gây ra biến chứng rối loạn nhịp tim. Con đường từ nhồi máu đến rối loạn nhịp được kích hoạt bởi gen locus 9p21 và có khoảng 23% dân số có loại gen này.”

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra gen locus 9p21 có liên quan đến bệnh tim mạch nhưng chưa chỉ rõ cụ thể đó là bệnh tim mạch nào. Trong nghiên cứu của Đại học California San Diego đã chứng minh, người có biến thể gen 9p21 sau nhồi máu cơ tim rất dễ bị rối loạn nhịp tim. Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành thử nghiệm các phương pháp để đảo ngược quá trình này.

Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân gây ra rối loạn nhịp tim sau khi bị nhồi máu cơ tim Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân gây ra rối loạn nhịp tim sau khi bị nhồi máu cơ tim

Các nhà khoa học tìm ra nguyên nhân gây ra rối loạn nhịp tim sau khi bị nhồi máu cơ tim

Thuốc ngăn ngừa rối loạn nhịp tim sau nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu sinh Aditya Kumar cho biết khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra thì gen đột biến sẽ kích hoạt 1 protein có tên JNK, gửi tín hiệu đến tim phá vỡ kết nối điện giữa các tế bào cơ tim và khiến tim mất đồng bộ. Vì vậy chúng ta có thể đảo ngược và ngăn chặn biến chứng rối loạn nhịp tim bằng cách dùng thuốc ức chế JNK.

Để làm được điều này, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra 1 hoạt chất có tên SP600125 để ức chế JNK. Nghiên cứu đã có những thành công bước đầu. Nhưng chưa đủ để hoạt chất này được thử nghiệm lâm sàng trên những người có bệnh tim liên quan đến gen 9p21. Tuy nhiên, trong tương lai, các nhà khoa học tin rằng họ có thể tạo ra được 1 loại thuốc mới dựa trên chất ức chế JNK để những người bị rồi nhồi máu sẽ không gặp phải biến chứng rối loạn nhịp tim.

Trong thời gian chờ đợi thuốc phòng ngừa rối loạn nhịp tim sau nhồi máu cơ tim, bạn hoàn toàn có thể giảm rủi ro cho mình bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, thăm khám thường xuyên hoặc kết hợp thảo dược hỗ trợ ổn định nhịp tim.

Xem thêm:

Dấu hiệu nhận biết rối loạn nhịp tim và cách phòng tránh

Khổ sâm – Thảo dược không thể thiếu trong điều trị rối loạn nhịp tim

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

 

Theo nguồn:

https://www.sciencedaily.com/releases/2019/01/190128161426.htm

https://www.news-medical.net/news/20190129/Researchers-identify-why-heart-attack-triggers-arrhythmia-in-some-people.aspx

Bình luận