Tại BV Xanh Pôn vừa qua, các bác sĩ đã gặp một trường hợp bệnh nhân bị sót sỏi túi mật kích thước 1cm cho dù đã phẫu thuật cắt túi mật. Đây được cho là một trường hợp khá hy hữu.

Bệnh sỏi túi mật là gì?

Sỏi túi mật là bệnh khá phổ biến ở nước ta, đó là những viên sỏi rắn, hình thành bởi sự kết tụ của các thành phần trong dịch mật như: cholesterol, muối mật và canxi. Kích thước sỏi có thể từ vài mm đến vài cm, số lượng có thể từ 1 đến nhiều viên.

Phẫu thuật cắt túi mật thường được thực hiện khi sỏi có kích thước quá lớn, chiếm 2/3 thể tích túi mật, gây ra các biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật với những triệu chứng điển hình như: đầy trướng, khó tiêu, đau bụng dữ dội, nôn sốt…

Mổ cắt túi mật là lựa chọn hàng đầu khi sỏi túi mật gây biến chứng

Phẫu thuật cắt túi mật vẫn có thể sót sỏi túi mật

Tại BV Xanh Pôn vừa qua các bác sĩ đã gặp trường hợp bệnh nhân nam 40 tuổi có tiền sử mổ cắt túi mật nội soi trước đây 9 tháng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân thường xuyên bị đau tức hạ sườn phải, đau thượng vị kèm lan xuyên ra sau lưng. Khi chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ đã phát hiện ra 1 viên sỏi kích thước 1cm nằm ở vùng cổ túi mật.

BS Trần Kiên Quyết, BV Xanh Pôn, người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết, đây là ca bệnh hiếm gặp bởi tỷ lệ sỏi túi mật còn sót lại sau phẫu thuật cắt túi mật là dưới 2,5%. Nguyên nhân có thể do thao tác phẫu thuật chưa đúng cách, để lại cổ túi mật quá dài, điều này làm tăng nguy cơ sót sỏi túi mật sau mổ cắt túi mật nội soi. Trường hợp bệnh nhân nam đã được phẫu thuật nội soi lấy phần sỏi sót lại trong túi mật, đã ra viện sau 3 ngày điều trị.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/hy-huu-soi-tui-mat-tai-phat-sau-khi-da-cat-tui-mat-123408.html

Bình luận