Từ bây giờ, người tiểu đường type 2 có thể tự tin ăn bơ vì loại quả này có tác dụng làm giảm đường huyết một cách an toàn nhờ một phân tử chất béo có tên là Avocatin B.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Guelph, Canada đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và thấy rằng, một hợp chất trong quả bơ đặc biệt hiệu quả trong việc làm giảm đề kháng insulin. Kháng insulin được cho là nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 2 và cho đến nay vẫn chưa tìm được giải pháp để đảo ngược tình trạng này. Nhóm nghiên cứu đặt tên cho hợp chất này là Avocatin B (gọi tắt là AvoB).

 Các nhà khoa học đã chứng minh được công dụng của quả Bơ đối với bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học đã chứng minh được công dụng của quả Bơ đối với bệnh tiểu đường

Tại sao quả bơ giảm kháng insulin

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho chuột ăn nhiều chất béo trong suốt 8 tuần để gây ra tình trạng béo phì và kháng insulin. Sau đó, họ đã thêm AvoB vào chế độ ăn của một nửa số chuột trong 5 tuần kế tiếp.

Kết quả cho thấy: Sau 13 tuần, những con chuột ăn AvoB ít tăng cân hơn và độ nhạy insulin của chúng cũng đã tăng lên đáng kể so với những con còn lại. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng hợp chất Avocatin B giúp cho quá trình oxy hóa chất béo trong cơ xương và tuyến tụy được diễn ra suôn sẻ, nhờ đó cải thiện khả năng dung nạp glucose và tăng độ nhạy của hormone chuyển hóa đường - insulin.

Không chỉ dừng lại ở đó, nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành đánh giá tính an toàn của Avocatin B trong một nghiên cứu lâm sàng khác. Kết quả, hợp chất này không gây tác dụng tiêu cực nào ở gan, cơ hoặc thận và không có dấu hiệu độc tính phụ thuộc liều.

Tiến sỹ Spagnuolo - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, họ đang đang thiết kế các thử nghiệm lâm sàng khác để đánh giá hiệu quả của AvoB ở người. Dự kiến trong vài năm tới, hợp chất này sẽ có mặt trên thị trường để hỗ trợ cho người bệnh tiểu đường dưới dạng bột và thuốc viên.

Hướng dẫn người tiểu đường ăn bơ

Ngoài tác dụng giảm đề kháng insulin, quả bơ còn chứa các acid béo không no, giúp giảm cholesterol máu, giảm nguy cơ tim mạch và đột quỵ ở người tiểu đường, vì vậy người bệnh nên đưa loại quả này vào chế độ ăn hàng ngày. Bạn có thể ăn quả bơ trực tiếp hoặc chế biến qua một số cách sau:

- Ăn trực tiếp quả bơ, không thêm đường hay sữa, mỗi lần ăn 1/4 quả khoảng 50g

- Sinh tố bơ: mỗi lần 1/4 quả khoảng 50g, xay cùng với đá và cho một chút đường hoặc sữa ăn kiêng, với số lượng khoảng 1 thì cà phê nhỏ, hoặc chỉ cần xay với đá.

- Bơ trộn salad: ⅕ quả bơ bỏ vỏ thái thành hình hạt lưu và trộn với rau củ quả ít ngọt khác cùng nước xốt dấm trộn để sử dụng.

Qủa bơ rất tốt cho sức khỏe người tiểu đường, vừa giúp kiểm soát đường huyết, vừa phòng tránh các biến chứng tim mạch, vậy bạn còn chờ gì nữa mà không bổ sung ngay loại quả này vào thực đơn hàng ngày của mình.

Có thể bạn quan tâm: 5 cách điều trị tiểu đường tại nhà hiệu quả và ít tốn kém

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/326964.php#1

Bình luận