Mắc hội chứng Wolff - Parkinson - White gây tim đập nhanh bất thường, nguy cơ tử vong cao, bé trai 7 tháng tuổi đã được bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 1 cứu sống.

Bé nhập viện vì tim đập nhanh bất thường, gây tím tái

Do thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, tím tái, tim đập nhanh bất thường nên bé L.M.K. (7 tháng tuổi, trú tại Bình Dương) được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bé mắc hội chứng Wolff - Parkinson - White - một dạng rối loạn nhịp tim hiếm gặp, có thể gây đột tử nếu không cấp cứu kịp thời, đồng thời bé còn bị dị tật tim bẩm sinh Ebstein gây tím tái nặng.

Mặc dù ngay lập tức được sử dụng 2 thuốc chống loạn nhịp tim nhưng các cơn nhịp nhanh của bé vẫn không được kiểm soát và đập ngày càng nhanh kể từ khi nhập viện, có lúc nhịp tim tăng gấp đôi trẻ bình thường, làm cho bé bị tím tái nhiều hơn, gần như không bú sữa được.

Bác sỹ “liều lĩnh” đốt điện tim để cứu sống bé 7 tháng tuổi

Trước ca bệnh khó và cấp bách, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 hội chẩn gấp và quyết định thực hiện chỉ định thăm dò điện sinh lý tim, sau đó can thiệp đốt ổ loạn nhịp bằng sóng cao tần. Tuy nhiên, theo y văn thì các trường hợp can thiệp đốt điện tim đều thực hiện trên trẻ lớn trên 5 tuổi và cân nặng trên 15 kg. Trường hợp của bệnh nhi 7 tháng tuổi này nếu điều trị theo phương pháp trên sẽ là một thách thức lớn cho ekip bác sỹ tim mạch, việc dùng thuốc, cũng như các dụng cụ liên quan phải được chọn lựa kỹ nếu không sẽ gây tổn thương mạch máu, thành tim và các cơ quan lân cận. 

 Hình ảnh bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được cứu sống bằng phương pháp đốt điện tim (ảnh do bệnh nhân cung cấp)

Hình ảnh bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được cứu sống bằng phương pháp đốt điện tim (ảnh do bệnh nhân cung cấp)

Các bác sĩ buộc phải thực hiện nội soi đi từ đùi của bé lên tim. Trong lúc thực hiện, tim bệnh nhi xoay đổi hướng liên tục, các cơn nhịp nhanh, tím tái nặng xuất hiện, đối mặt với nguy cơ thủng tim do thành tim quá mỏng.

Sau 2 giờ đồng hồ cân não, ekip đã thành công, kiểm soát được cơn nhịp nhanh và bệnh nhi hồi phục an toàn. Bác sĩ Nguyễn Trí Hảo, Quyền trưởng khoa tim mạch cho biết đây cũng là ca bệnh có cân nặng nhỏ nhất, kèm theo tim bẩm sinh nặng từ trước đến nay được can thiệp tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và khu vực phía Nam.

Hiện sức khỏe bé đang hồi phục và được đo điện tim trong 24 giờ để theo dõi tái phát. Dự kiến khi xuất viện, bé có thể phát triển khỏe mạnh như những trẻ khác và phải thăm khám theo chỉ định của bác sĩ nhằm đảm bảo bé khỏe hoàn toàn.

Hiện nay, Bệnh viện Nhi đồng 1 là đơn vị đầu tiên khu vực phía Nam triển khai can thiệp loạn nhịp tim bằng phương pháp triệt đốt bằng sóng cao tần cho đối tượng trẻ em. Tính đến nay phương pháp này đã có 40 trẻ được chẩn đoán và can thiệp hiệu quả nhờ phương pháp mới này.

Theo vietnamnet.vn

Bình luận