Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Diabetes Care, hệ thống tuyến tụy nhân tạo hormone kép sẽ giúp kiểm soát đường máu tốt hơn so với liệu pháp bơm insulin tác động nhanh. Nghiên cứu được thực hiện bởi khoa Y học, Đại học McGill (Canada).

Tuyến tụy nhân tạo là một hệ thống tự động mô phỏng hoạt động của tuyến tụy bình thường. Tuyến tụy nhân tạo sẽ liên tục điều chỉnh việc cung cấp insulin dựa trên sự thay đổi nồng độ glucose. Máy bơm insulin tác động nhanh là một loại tuyến tụy nhân tạo hiện đang được áp dụng trong điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1. Ưu điểm của phương pháp này là nhanh chóng, tiện lợi, nhưng lại dễ gây hạ đường huyết vào ban ngày.

Tuyến tụy nhân tạo hormone kép kết hợp 2 loại hormone tác động nhanh là insulin và pramlintide. Pramlintide là một dạng tổng hợp của hormone amylin, có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ thức ăn, do đó giúp insulin có nhiều thời gian hơn để hoạt động.

Tuyến tụy nhân tạo kép giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn

Tuyến tụy nhân tạo kép giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn

Trong báo cáo nghiên cứu, tác giả Ahmad Haidar kết luận: So với máy bơm insulin tác động nhanh thì tuyến tụy nhân tạo hormone kép làm tăng 10% thời gian duy trì đường huyết ở ngưỡng an toàn. Có được hiệu quả này là nhờ hormone pramlintide đã kéo dài thời gian hoạt động của insulin.

“Phương pháp này không chỉ giúp kiểm soát đường huyết ở ngưỡng mục tiêu, hạn chế tác dụng phụ hạ đường huyết mà còn giúp người bệnh yên tâm và có chất lượng cuộc sống tốt hơn” - BS Ahmad Haidar cho biết.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang tìm cách xây dựng tuyến tụy nhân tạo hormone kép tự động, hạn chế việc phải nhập số lượng carbohydrate cũng như kích hoạt bơm insulin vào bữa ăn.

Biên tập viên sức khỏe

Bình luận