Mới đây, thông tin về Chloroquine có thể kìm chân Sars-CoV-2, làm giảm triệu chứng bệnh Covid-19, đã tạo ra cơn sốt giả và sự khan hiếm Chloroquine trên thị trường. Vậy thực hư công dụng của thuốc này như thế nào và có an toàn để sử dụng điều trị Covid-19?

Liệu thuốc chống sốt rét Chloroquine có thể điều trị được Covid - 19?

Liệu thuốc chống sốt rét Chloroquine có thể điều trị được Covid - 19?

Chloroquine/ Hydroxychloroquine là thuốc gì?

Trong nhiều thập kỷ qua Chloroquine được biết đến là một loại thuốc dự phòng và điều trị sốt rét. Thuốc này hiện cũng được dùng cho bệnh viêm khớp dạng thấp và lupus ban đỏ. Chloroquine được cho là khá an toàn khi dùng đúng liều chỉ định của bác sĩ. Dù rằng một số tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra cho người sử dụng, đặc biệt là người bệnh vẩy nến, bệnh gan/thận, nhịp tim nhanh...)

Chloroquine được sản xuất tại Việt Nam với giá rất rẻ (khoảng 500đ/viên). Chỉ có thế hệ sau của thuốc này là Hydroxychloroquine - được cho là ưu việt hơn mới là hàng nhập khẩu từ Ấn Độ hoặc từ Châu Âu, và có giá cao hơn.

Chloroquine có phải là cứu cánh cho người nhiễm Covid-19 không?

Chloroquine tác động lên Covid-19 thông qua việc ức chế virus xâm nhập vào trong tế bào vật chủ. Các nhà nghiên cứu tin rằng Chloroquine còn giúp kiềm chế hệ thống miễn dịch trong các tình huống bị kích hoạt quá mức, nên giảm được tình trạng viêm (còn gọi là bão cytokine) - Phản ứng miễn dịch quá mức của cơ thể trước virus  lạ có thể dẫn đến suy nội tạng cũng như gây tăng đường huyết, huyết áp, rối loạn nhịp tim.

Ở thời điểm hiện tại, câu hỏi “Chloroquine có phải là cứu cánh cho người nhiễm Covid không” vẫn chưa có lời giải đáp. Trong các trường hợp bệnh nhẹ/mới phát hiện, Chloroquine đóng vai tương tự như một chốt chặn thứ 2 cho tế bào khiến virus khó khăn hơn trong việc mở cửa vào trong tế bào của vật chủ để sinh sôi (nhân lên). Tuy nhiên, đối với các trường hợp nặng hoặc phát hiện muộn, hiệu quả của thuốc này đang được nghiên cứu, đánh giá thêm..

Liệu thuốc chống sốt rét Chloroquine có thể điều trị được Covid - 19?

Một nghiên cứu về hiệu quả của Hydroxychloroquine với Azithromycin trong điều trị Covid-19 có viêm phổi.

FDA chưa phê duyệt Chloroquine trong phác đồ điều trị Covid-19

Mặc dù có nhiều thử nghiệm trên động vật (loài linh trưởng) hoặc phòng thí nghiệm từ năm 2004, kết quả cho thấy Chloroquine có tác dụng kiềm chế sự nhân lên của Virus SARS (bộ gen của SARS và SARS-CoV-2 giống nhau đến 98%). Mới đây có thêm hơn 20 thử nghiệm khác được tiến hành tại Trung Quốc, kết quả ban đầu cũng cho thấy Chloroquine dường như làm giảm khả năng nhân lên của Covid-19.

Một số nước như Pháp, Mỹ, Trung Quốc cho phép các bác sĩ sử dụng Chloroquine để làm giảm triệu chứng cũng như giảm sự phát tán của của virus ở người nhiễm  Covid-19 ra cộng đồng. Tuy nhiên, người bệnh chỉ được dùng theo hướng dẫn của bác sỹ và có sự theo dõi về công thức máu, chức năng gan, thận, nhịp tim thường xuyên để giảm thiểu tác dụng không mong muốn của thuốc.

Tính đến thời điểm này, FDA (cơ quan quản lý dược phẩm Hoa Kỳ) vẫn chưa phê chuẩn bất cứ một loại thuốc nào để điều trị Covid-19. Họ chỉ chấp thuận sử dụng một số phương pháp điều trị hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, ngăn virus tấn công phổi, trong đó có thuốc Chloroquine và Hydroxychloroquine (thế hệ sau của Chloroquine, ít tác dụng phụ hơn).

Thuốc Hydroxychloroquine được dùng cho người bị nhiễm Covid -19 trong các nghiên cứu thử nghiệm

Thuốc Hydroxychloroquine được dùng cho người bị nhiễm Covid -19 trong các nghiên cứu thử nghiệm

Bao giờ FDA phê duyệt Chloroquine trong điều trị Covid-19?

FDA đang kết hợp với các nhà sản xuất để đẩy nhanh thử nghiệm lâm sàng và đánh giá hiệu quả của Chloroquine cũng như một số thuốc kháng virus khác trong điều trị Covid- 19.

Tại Việt Nam, Chloroquine hay Hydroxychloroquine chưa được Bộ Y tế đồng ý cho sử dụng trong phác đồ điều trị Covid-19. Do vậy các chuyên gia Y tế  khuyến cáo: Người dân KHÔNG tự ý mua tích trữ hay sử dụng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Việc tích trữ này không chỉ đẩy giá thuốc lên cao,tạo ra sự khan hiếm giả tạo mà còn có thể gây ra tác dụng không mong muốn/nguy hiểm cho người sử dụng.

Trong trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, người bệnh cần gọi điện đến đường dây nóng của Bộ Y tế để được tư vấn, hướng dẫn trước khi đến khám.

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế chỉ định điều trị của bác sĩ. Người dân không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa được bác sĩ chỉ định.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn:

https://www.fda.gov/news-events/press-announcements/coronavirus-covid-19-update-fda-continues-facilitate-development-treatments?utm_campaign=031920_PR_Coronavirus%20%28COVID-19%29%20Update%3A%20Chloroquine&utm_medium=email&utm_source=Eloqua

https://www.bbc.com/news/51980731

https://www.latimes.com/science/story/2020-03-21/coronavirus-treatments-where-we-are-and-what-we-know

https://www.livescience.com/chloroquine-coronavirus-treatment.html

https://www.nature.com/articles/s41421-020-0156-0

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/32074550

https://www.mediterranee-infection.com/hydroxychloroquine-and-azithromycin-as-a-treatment-of-covid-19/

Bình luận