Thuốc Statin có thể làm giảm 25% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân ở người bệnh tim mạch trên 75 tuổi so với những người không được điều trị bằng Statin. Đây là kết quả của nghiên cứu mới nhất được đưa ra trong nghiên cứu của các nhà khoa học tại Bệnh viện Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Hoa Kỳ.
Statin là thuốc đầu tay trong điều trị rối loạn lipid máu cho người bệnh tim mạch

Statin là thuốc đầu tay trong điều trị rối loạn lipid máu cho người bệnh tim mạch

Statin được coi là nhóm thuốc đầu tay được sử dụng trong điều trị hạ cholesterol máu và dự phòng các biến cố tim mạch. Mới đây trong một nghiên cứu tại Bệnh viện Brigham và Bệnh viện Phụ nữ tại Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã khẳng định tác dụng làm giảm nguy cơ tử vong của Statin với nhóm bệnh nhân 75 tuổi trở lên.

Cụ thể, nghiên cứu tiến hành trên hơn 57.000 người 75 tuổi trở lên, bắt đầu dùng statin trong khoảng thời gian 10 năm và so sánh với những người bệnh không dùng Statin. Kết quả cho thấy:

- Nguy cơ tử vong do biến cố tim mạch (chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ) ở những người dùng thuốc statin giảm 20% so với người không dùng thuốc.

- Nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân ở những người dùng thuốc statin cũng giảm 25% so với những người không dùng.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tập trung vào các cựu chiến binh nam và chủ yếu là người châu Mỹ (người da trắng) nên làm giới hạn mức độ tin cậy.

Đồng thời, statin dung nạp tốt nhưng vẫn có nhiều người gặp tác dụng phụ như đau nhức, điều này có thể khiến một số người bệnh lo lắng và tự ý ngừng dùng thuốc. Nghiên cứu hiện tại không đánh giá liệu bệnh nhân có ngừng sử dụng statin hay không cũng là một trong những hạn chế của nghiên cứu. Vì vậy, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tiến hành nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên bằng cách theo dõi những ảnh hưởng của việc sử dụng statin và kiểm tra, đối chiếu kết quả với các nhóm bệnh nhân khác nhau nhằm đảm bảo độ tin cậy. Dự kiến nghiên cứu sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Nếu bạn hoặc người thân đang sử dụng thuốc Statin trong quá trình điều trị, hãy yên tâm dùng thuốc theo đúng chỉ định, đặc biệt ở những người bệnh tim mạch lớn tuổi, nhằm tăng hiệu quả điều trị mỡ máu và giảm thiểu tối đa nguy cơ tử vong.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo:

Dailymail Sciencedaily

Bình luận