Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học UAB - Hoa Kỳ (University of Alabama at Birmingham) đã phát hiện ra một hoạt chất mới với tên mã hóa là SRI - 37330 có thể là một bước tiến mới trong điều trị tiểu đường.

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học UAB - Hoa Kỳ (University of Alabama at Birmingham) đã phát hiện ra một hoạt chất mới với tên mã hóa là SRI - 37330 có thể là một bước tiến mới trong điều trị tiểu đường.

Trong báo cáo nghiên cứu, Tiến sĩ Anath Shalev cho biết, SRI - 37330 có khả năng khắc phục 4 đặc điểm bất lợi của bệnh tiểu đường, đó là:

- Tăng đường huyết

- Tăng hormone glucagon chống lại tác dụng của insulin, thúc đẩy sản xuất glucose và tăng đường huyết;

- Tăng sản xuất glucose tại gan

- Gan nhiễm mỡ

Để có được kết quả này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên các đảo tụy ở người và chuột mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, tuýp 2.

Tiến sĩ Anath Shalev (UAB) đi đầu trong nghiên cứu hoạt chất trị tiểu đường mới

Tiến sĩ Anath Shalev (UAB) đi đầu trong nghiên cứu hoạt chất trị tiểu đường mới

Khi theo dõi những người mắc tiểu đường, Tiến sĩ Anath Shalev đã phát hiện ra rằng những người này xuất hiện nhiều protein TXNIP. Đây là một loại protein được mã hóa bởi gene TXNIP - một loại gene có vai trò quan trọng trong việc sản xuất glucose (đường) tại gan cũng như chức năng của tuyến tụy. Điều này dẫn đến sự liên tưởng về mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và sự tăng lên về số lượng gen TXNIP.

Để thêm phần chắc chắn, các nghiên cứu được thực hiện trên chuột được gây tăng đường huyết cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể của protein TXNIP. Từ phát hiện mới này, các nhà khoa học đã nảy ra ý tưởng ức chế gen TXNIP sẽ cải thiện được bệnh tiểu đường.

Với ý tưởng đó, Anath Shalev và cộng sự đã tiến hành phân lập trên 300.000 hoạt chất khác nhau trước khi tìm ra SRI - 37330. Thử nghiệm tác dụng của SRI - 37330 cho thấy hoạt chất này có thể:

- Ức chế TXNIP hiệu quả đến 70%.

- Không gây độc trên chuột thí nghiệm, ngay cả khi tăng liều gấp 10 lần.

- Hấp thu tốt qua đường uống. Các con chuột được mô hình hóa tương tự người mắc tiểu đường tuýp 2 và tuýp 1 đều cho thấy hiệu quả giảm đường huyết.

SRI - 37330 hoạt động chủ yếu thông qua việc ức chế tiết glucagon - một hormon làm tăng đường huyết và giảm sản xuất glucose tại gan. Đặc biệt, khả năng ức chế glucagon chưa từng có ở các thuốc tiểu đường trước đó. Nhờ đó, SRI - 37330 có thể cải thiện đáng kể tình trạng gan nhiễm mỡ - một bệnh cơ hội thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường.

SRI - 37330 còn được chứng minh có tác dụng hạ đường huyết nhanh và an toàn hơn hai loại thuốc thường hiện nay, đó là Metformin và Empagliflozin.

Có thể thấy, phát hiện về SRI - 37330 đã mở ra hy vọng mới trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Người tiểu đường tuýp 2 sẽ có thêm một loại thuốc hiệu quả và an toàn hơn để kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa biến chứng của bệnh. Còn người tiểu đường tuýp 1 sẽ được dùng thuốc theo đường uống thay vì chỉ tiêm như trước kia.

Biên tập viên Đông Tây

Tài liệu tham khảo: labamanewscenter, drugtargetreview

Bình luận