Mới đây, ngày 15/07/2020, Công ty Dược phẩm Oramed (Oramed Pharmaceuticals, New York) đã tuyên bố kết thúc giai đoạn II của thử nghiệm lâm sàng thuốc ORMD - 8010 với kết quả tốt đẹp, hứa hẹn sẽ cho ra đời loại thuốc insulin đầu tiên dùng được theo đường uống.

ORMD - 8010 hứa hẹn sẽ là thuốc insulin đầu tiên dùng theo đường uống

ORMD - 8010 hứa hẹn sẽ là thuốc insulin đầu tiên dùng theo đường uống

Những hạn chế của insulin dạng tiêm thúc đẩy phát triển insulin dạng uống

Theo những nghiên cứu mới nhất, người tiểu đường type 2 sử dụng thuốc tiêm insulin từ sớm kết hợp với thuốc uống sẽ đem lại hiệu quả kiểm soát đường huyết lâu dài hơn. Tuy nhiên, việc tiêm thuốc phức tạp, gây đau đớn, cộng thêm các tác dụng phụ tại vị trí tiêm như loạn dưỡng mỡ, nhiễm trùng vết tiêm và nguy cơ hạ đường huyết khiến bác sĩ e ngại chỉ định insulin từ sớm. Hiện nay, insulin vẫn chỉ được sử dụng như một giải pháp điều trị cuối cùng cho người bệnh tiểu đường type 2 khi kết hợp thuốc uống cùng chế độ ăn uống, tập thể dục không hiệu quả.

Đó là lý do khiến Công ty Dược phẩm Oramed - dưới sự hỗ trợ tài chính của Liên minh Châu Âu (EU) thúc đẩy nghiên cứu và phát triển ORMD - 8010 - “viên nang insulin” đầu tiên cho người tiểu đường.

Insulin dạng uống giúp kiểm soát đường huyết đơn giản và hiệu quả hơn

Sau nhiều thử nghiệm trên động vật, ORMD – 8010 đã được tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II trên người. Nghiên cứu được thực hiện trên 300 bệnh nhân tiểu đường type 2, kéo dài suốt 90 ngày, dưới sự giám sát chặt chẽ của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Kết quả thử nghiệm cho thấy thuốc có khả năng hấp thu tốt, tính an toàn cao và giúp giảm đáng kể chỉ số HbA1C. ORMD - 8010 cũng được đưa vào điều trị cho hơn 700 người bệnh tiểu đường type 2 với hơn 7000 lần sử dụng. Các số liệu cho thấy bệnh nhân được uống ORMD - 8010 một lần mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ kiểm soát đường huyết tốt hơn trong suốt 24h sau đó. Điều quan trọng nhất là dạng viên nang dễ sử dụng hơn rất nhiều so với cách tiêm truyền thống, người bệnh sẽ tránh được đau đớn và các tác dụng phụ do bơm tiêm insulin gây ra.

Doanh nghiệp hợp tác với Oramed tại Trung Quốc cũng đã đưa ORMD - 8010 vào tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III. Trụ sở chính của Oramed tại New York cũng đã chuẩn bị để tiến hành song song thử nghiệm giai đoạn III với Trung Quốc dưới sự giám sát và hỗ trợ từ FDA và EMA (Cơ quan Thuốc Châu Âu).

Các kết quả thử nghiệm khả quan của ORMD - 8010 cho thấy một tương lai không xa, người bệnh tiểu đường tuýp 2 sẽ được dùng insulin theo đường uống thay vì đường tiêm như hiện tại. Điều này giúp bệnh nhân dễ dàng sử dụng insulin từ giai đoạn sớm của bệnh tiểu đường, nâng cao hiệu quả kiểm soát đường huyết.

Biên tập viên Đông Tây

Tài liệu tham khảo: cordis.europa.eu

Bình luận