Theo tin tức của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi từ 25 đến 44 có nguy cơ xảy ra đột quỵ cao hơn nam giới cũng trong độ tuổi này.

Phụ nữ trẻ tuổi không nên chủ quan trước nguy cơ đột quỵ

Phụ nữ trẻ tuổi không nên chủ quan trước nguy cơ đột quỵ

Nghiên cứu về tỷ lệ đột quỵ ở các độ tuổi

Các nhà nghiên cứu đã phân tích cơ sở dữ liệu từ cơ quan bảo hiểm ở Hoa Kỳ năm 2001 đến năm 2014 và thống kê số ca đột quỵ do thiếu máu cục bộ hoặc bệnh mạch vành. Kết quả cho thấy:

- Độ tuổi từ 15 đến 24 và ở những người 75 tuổi trở lên: Không có sự khác biệt về số lần đột quỵ giữa nam và nữ.

- Độ tuổi từ 45 đến 74: Nam giới bị đột quỵ hơn.

- Độ tuổi từ 25 đến 44: Phụ nữ bị đột quỵ nhiều hơn nam giới. Trong đó, ở độ tuổi từ 25 đến 34 có 17/100.000 ca đột quỵ là nữ và 12/100.000 ca là nam. Ở độ tuổi từ 35 đến 44, khoảng cách thu hẹp một chút với 40/100.000 ca là nữ so với 35 ca ở nam giới.

Phát hiện này đã làm tăng độ tin cậy cho kết quả của một nghiên cứu ở Hà Lan gần đây, nhóm nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ phụ nữ bị đột quỵ nhiều hơn trong độ tuổi từ 18 và 44.

Điều gì khiến tỷ lệ đột quỵ ở phụ nữ trẻ lại cao hơn nam?

Tiến sĩ Michelle Leppert (giáo sư tại Trường Y Đại học Colorado) cho biết: Các yếu tố nguy cơ không liên quan đến tim mạch như việc mang thai, uống thuốc tránh thai và chứng đau nửa đầu, rối loạn hệ miễn dịch chính là câu trả lời cho vấn đề này.

Nhưng phụ nữ trẻ tuổi vẫn có thể hạn chế được rủi ro này bằng cách thay đổi trong cách dùng thuốc tránh thai hay điều trị các chứng bệnh trên. Đồng thời, các ca đột quỵ cũng hoàn toàn có thể cứu sống và ngăn ngừa tàn tật nếu được cấp cứu kịp thời trong vòng 3- 4,5 giờ kể từ khi có triệu chứng đầu tiên. Những dấu hiệu giúp nhận biết cơn đột quỵ bao gồm: mặt xệ xuống, mất cảm giác ở chân hoặc cánh tay, khó nói, nói ngọng… Ngoài ra, ở phụ nữ thường có các triệu chứng điển hình khác như ngất xỉu; khó thở hoặc thở gấp; ảo giác, nhầm lẫn hoặc mất phương hướng; buồn nôn hoặc nôn; co giật, nấc cụt.

Dù có kết quả rõ ràng như vậy nhưng nghiên cứu lại không bao gồm những người không có bảo hiểm và cơ sở dữ liệu sử dụng cũng không cung cấp thông tin về chủng tộc hoặc dân tộc. Vì vậy, cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa mới có thể kết luận chính xác.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo: heart.org

Bình luận