Một bệnh nhân tiểu đường type 1 đã có thể ngưng tiêm insulin sau khi sử dụng Ruxolitinib (Jakafi) - loại thuốc vốn dùng để điều trị ung thư máu.

 Các bác sĩ kỳ vọng Ruxolitinib có thể mở ra một phương pháp điều trị tiểu đường type 1 mới.

Các bác sĩ kỳ vọng Ruxolitinib có thể mở ra một phương pháp điều trị tiểu đường type 1 mới.

Forbes - Tiến sĩ Miễn dịch học của Đại học Y Baylor Houston cho biết: Một bệnh nhân của ông dường như đã đảo ngược được tiểu đường tuýp 1 và không cần dùng insulin để điều trị trong suốt 2 năm. Ông hy vọng tình trạng này sẽ được duy trì khi anh ấy sử dụng thuốc điều trị ung thư Ruxolitinib (Jakafi).

Bệnh nhân này phát hiện mắc tiểu đường type 1 vào năm 17 tuổi. Bên cạnh đó, anh còn bị nhiễm trùng nấm men mạn tính ở da, móng tay, miệng, cổ họng, tiêu chảy, loét trực tràng, nhiễm trùng xoang và viêm phổi tái phát.

Do mắc nhiều bệnh cùng một lúc, các bác sĩ đã quyết định giải mã toàn bộ hệ gen của anh nhằm tìm ra nguyên nhân gây bệnh thật sự. Kết quả giải mã cho thấy có sự đột biến trên một gen liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 1.

Thông qua các nghiên cứu trước đây, các bác sĩ biết được thuốc điều trị ung thư Ruxolitinib có thể có tác dụng trên loại gen đột biến này. Tiến sĩ Forbes đã quyết định cho bệnh nhân sử dụng Ruxolitinib (Jakafi) để điều trị tiểu đường tuýp 1.

Tiểu đường tuýp 1 là một bệnh tự miễn, tức là hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức và tấn công nhầm tế bào beta sản xuất insulin trong tuyến tụy. Sự thiếu hụt về số lượng và chất lượng của hormon Insulin làm quá trình chuyển hóa đường bị rối loạn và gây tăng đường huyết. Đó cũng là lý do khiến các bác sĩ tin tưởng một loại thuốc ức chế miễn dịch như Ruxolitinib có thể mang lại tác dụng tốt đối với người bệnh tiểu đường tuýp 1.

 Ruxolitinib giúp ức chế miễn dịch nên có thể cải thiện tiểu đường tuýp 1

Ruxolitinib giúp ức chế miễn dịch nên có thể cải thiện tiểu đường tuýp 1

Forbes cho biết: “Loại thuốc này có tác dụng không thể tin được đối với bệnh nhân tiểu đường loại 1 của ông ấy. Một năm sau khi sử dụng Ruxolitinib, chúng tôi đã cho bệnh nhân ngừng insulin. Từ đó đến nay, anh ấy vẫn chưa phải sử dụng insulin trở lại".

Hiện vẫn chưa rõ Ruxolitinib có tác dụng trên những bệnh nhân tiểu đường khác hay không. Chính vì vậy, quá trình nghiên cứu vẫn đang được tiến hành. Trước đó, Quỹ nghiên cứu bệnh tiểu đường vị thành niên (JDRF) cũng đã tài trợ cho nghiên cứu này trong nhiều năm và sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm lâm sàng ở Úc cho những người mới mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

Martin, Giám đốc của JDRF nói: “Chúng tôi hy vọng các chất ức chế JAK tương tự Ruxolitinib sẽ có tác động tích cực đến bệnh tiểu đường tuýp 1 thông qua việc kiểm soát “sức mạnh” của hệ thống miễn dịch, từ đó giảm thiểu tổn thương trên tế bào beta tụy”.

Mặc dù thử nghiệm ở Úc sẽ tập trung vào những người mới được chẩn đoán, nhưng Martin cho rằng, ngay cả những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 lâu năm cũng có thể có những lợi ích nhất định. Đó là được sử dụng Insulin với liều lượng ít hơn và không bị tăng liều thuốc.

Có thể đây chưa phải phương pháp điều trị tiểu đường tuýp 1 triệt để, nhưng rõ ràng đây có thể là một hướng đi đúng đắn, mở ra hy vọng về một phương pháp điều trị mới cho người tiểu đường tuýp 1.

Biên tập viên Đông Tây

Tài liệu tham khảo: usnews.

Bình luận