Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS Medicine cho thấy glucocorticoid - một loại thuốc steroid có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng steroid liều thấp không ảnh hưởng đến nguy cơ tim mạch. Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố vào ngày 3 tháng 12 mới đây cho kết luận rằng nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng gần gấp đôi ở những bệnh nhân dùng steroid liều thấp. Thậm chí còn tăng hơn nữa ở những bệnh nhân dùng liều cao hơn trong thời gian dài.

Nghiên cứu tiến hành phân tích 87.794 hồ sơ khám bệnh từ Vương quốc Anh từ năm 1998 đến năm 2017. Các bệnh nhân đã được sử dụng steroid trong điều trị các bệnh như lupus, viêm khớp dạng thấp, viêm động mạch, đau đa cơ, bệnh viêm ruột. Độ tuổi trung bình của bệnh nhân là 56 tuổi và 34% là nam giới.

Steroid làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch ngay cả khi sử dụng liều thấp

Steroid làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch ngay cả khi sử dụng liều thấp

Lợi ích và rủi ro của việc sử dụng steroid

Glucocorticoid là một loại steroid được sử dụng để điều trị các tình trạng liên quan đến viêm như phản ứng dị ứng, hen suyễn và bùng phát COPD. Bệnh nhân ghép tạng cũng có thể dùng glucocorticoid để ngăn chặn sự đào thải của cơ quan hoặc mô. Chúng giúp điều chỉnh các quá trình trao đổi chất, miễn dịch và viêm nhiễm trong cơ thể.

Nhưng theo nghiên cứu này, "Sử dụng steroid lâu dài có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, các vấn đề về cholesterol, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn nhưng nguy cơ của họ tăng lên ngang với nam giới nếu dùng steroid lâu dài.", Nicole Harkin - bác sĩ tim mạch tại California - chủ nhiệm nghiên cứu cho biết. 

Dù kết quả này không có nghĩa là bạn không nên sử dụng steroid nhưng cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích và rủi ro trước khi quyết định dùng. Và những nguy cơ này đều phụ thuộc vào liều lượng và thời gian sử dụng. Vì vậy, bác sĩ nên kê đơn thuốc với liều thấp nhất cho hiệu quả trong thời gian ngắn nhất. 

Làm gì để giảm nguy cơ bệnh tim mạch khi dùng Steroid?

Đối với những bệnh nhân bắt buộc phải sử dụng glucocorticoid lâu dài cần phải điều chỉnh lối sống để làm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch.Theo đó, chiến lược điều chỉnh lối sống làm giảm các yếu tố nguy cơ bao gồm:

- Tập luyện thể dục đêu đặn

- Duy trì chế độ ăn giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và ít đường, ít chất béo bão hòa và muối.

- Thường xuyên theo dõi huyết áp, đường huyết và mỡ máu

- Không hút thuốc và hạn chế các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia

Kiểm soát tốt huyết áp giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Kiểm soát tốt huyết áp giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Có lựa chọn nào thay thế cho liệu pháp steroid không?

Một số bệnh nhân có thể thay thế liệu pháp steroid bằng các loại thuốc điều chỉnh đáp ứng sinh học mới nhằm bảo vệ hệ thống miễn dịch khỏi phản ứng viêm và không làm gia tăng nguy cơ tim mạch. Tuy nhiên chúng cũng có nhược điểm đó là gây ức chế hệ thống miễn dịch và giá thành cao.

Có thể thấy, không có lựa chọn nào an toàn tuyệt đối vì mọi loại thuốc đều có khả năng gây ra tác dụng phụ. Bạn nên cân nhắc và đề cập với bác sĩ về việc sử dụng Steroid cũng như liệu pháp sinh học mới nhằm đạt được hiệu quả điều trị và hạn chế tối đa nguy cơ tim mạch.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn tham khảo: verywellhealth

Bình luận