Theo báo cáo khoa học đăng tải trên Tạp chí Frontiers in Endocrinology (Anh): Người đang sử dụng Metformin điều trị tiểu đường type 2 có nguy cơ tử vong ít hơn nếu như nhiễm COVID-19.

 

Metformin được coi là thuốc kinh điển trong điều trị tiểu đường type 2, được bán trên thị trường với nhiều tên thương mại khác nhau như Glucophage, Siofor… Nhóm nghiên cứu của Đại học Alabama tại Birmingham (UAB) cho biết, họ đã tìm ra những bằng chứng cho thấy loại thuốc này có thể giảm nguy cơ tử vong do COVID-19 ở người tiểu đường.

Cụ thể tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Anath Shalev cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi được thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới như Pháp và Trung Quốc để đảm bảo tính tổng quát của nghiên cứu. Kết quả cho thấy tác dụng có lợi của Metformin trên nguy cơ tử vong do COVID-19 được duy trì ở hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường bất kể lứa tuổi, giới tính, chủng tộc, có béo phì hay không. Thậm chí tác dụng này còn xuất hiện ở người mắc các bệnh lý kèm theo khác như cao huyết áp, bệnh thận mạn tính và suy tim.”.

Tuy nhiên cho đến hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác tại sao Metformin làm giảm nguy cơ tử vong ở người tiểu đường nhiễm COVID-19. Theo tiến sĩ Shalev, điều này có thể liên quan đến tác dụng chống viêm, chống huyết khối của Metformin đã được nghiên cứu trước đây.

Dù sao đi nữa, việc sử dụng thuốc Metformin vẫn là giải pháp an toàn, hiệu quả để kiểm soát đường huyết. Mà kiểm soát tốt chỉ số đường huyết chính là nền tảng để bảo vệ người tiểu đường type 2 trước sự tấn công của COVID-19.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo: diabetes.co.uk

Bình luận