Khoảng 2 - 32% người nhiễm Covid-19 có thể gặp các vấn đề về mắt, đe dọa thị lực từ nhẹ đến nặng. Dưới đây là 5 vấn đề về mắt do COVID-19 thường gặp nhất.

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến thị lực theo nhiều cách

Covid-19 có thể ảnh hưởng đến thị lực theo nhiều cách

5 vấn đề về mắt phổ biến nhất sau nhiễm Covid-19

Khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể, chúng kích hoạt hàng loạt các phản ứng viêm, gây tổn thương đa cơ quan, trong đó có mắt. Tình trạng viêm có thể làm tổn thương mạch máu tại mắt, hình thành các cục máu đông làm tắc động mạch, tĩnh mạch, thậm chí cả những mao mạch li ti tại mắt.

Bên cạnh đó, hệ miễn dịch của người bệnh suy giảm do Covid-19 cũng tạo điều kiện cho các bệnh nhiễm khuẩn mắt phát triển.

Viêm kết mạc cấp tính

Đây là nhiễm khuẩn mắt thường gặp nhất sau khi người bệnh nhiễm Covid-19. Người bệnh viêm kết mạc cấp tính thường có những biểu hiện phổ biến như:

  • Đỏ mắt, kích ứng, đau nhức mắt
  • Cảm giác như có dị vật trong mắt
  • Tăng tiết dịch nhày, chảy nước mắt, sưng mí mắt
  • Sung huyết hoặc nhiễm trùng

Viêm kết mạc cấp tính ban đầu chỉ là bệnh nhiễm trùng mắt đơn giản, người bệnh có thể đi khám để được điều trị bằng kháng sinh, kết hợp với vệ sinh mắt thì bệnh sẽ không ảnh hưởng đến thị lực. 

Đốm xuất tiết dạng bông

Cục máu đông hình thành trong mạch máu tại mắt sẽ cản trở các chất dinh dưỡng đến nuôi võng mạc. Điều này khiến các mô trong võng mạc sưng lên và chết dần. Trên phim chụp CT mắt, bác sĩ có thể thấy xuất hiện các mảng trắng và mịn như bông gòn.

Đốm xuất tiết dạng bông thường không ảnh hưởng đến thị lực ngay. Do đó, người bệnh khó có thể phát hiện tổn thương này thông qua triệu chứng. Đi khám hậu Covid là phương án duy nhất để phát hiện và có giải pháp xử trí phù hợp.

Tắc động mạch võng mạc

Tắc động mạch võng mạc còn được gọi là đột quỵ mắt. Nguyên nhân là do cục máu đông ngăn chặn dòng oxy đến mắt, khiến các tế bào võng mạc chết dần. Triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng này là mất thị lực đột ngột trong khi trước đó bệnh nhân không hề thấy đau nhức mắt.

Tắc tĩnh mạch võng mạc

Khi tĩnh mạch võng mạc bị tắc, máu không thể lưu thông mà sẽ ứ lại tại mắt. Sự tích tụ máu làm tăng áp suất trong mắt, gây chảy máu, sưng tấy và rò rỉ dịch vào võng mạc. Những người bị biến chứng này có thể xuất hiện tình trạng mờ mắt hoặc mất thị lực đột ngột, tùy vào mức độ tổn thương nặng hay nhẹ.

Hình ảnh biến chứng tắc tĩnh mạch võng mạc do Covid-19

Hình ảnh biến chứng tắc tĩnh mạch võng mạc do Covid-19

Xuất huyết võng mạc

Xuất huyết võng mạc xảy ra khi võng mạc tại mắt bị chảy máu, có thể do tắc tĩnh mạch võng mạc hoặc một số nguyên nhân khác chưa được làm rõ. Xuất huyết có thể làm xuất hiện các điểm mù một phần tại mắt, gây mất thị lực từ từ hoặc đột ngột.

Ai dễ bị tổn thương mắt do Covid-19?

Các vấn đề về mắt do Covid-19 có thể gặp ở mọi đối tượng. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng hơn nếu đang mắc các bệnh lý nền như:

  • Bệnh tiểu đường
  • Cao huyết áp
  • Rối loạn mỡ máu

Đặc điểm chung của nhóm bệnh này là đều có khả năng gây tổn thương mạch máu. Kết hợp với tổn thương mạch máu do Covid-19, người bệnh càng có nguy cơ cao hơn bị biến chứng mắt hậu covid.

Đối với viêm kết mạc cấp tính, bệnh thường xảy ra chủ yếu ở trẻ nhỏ. Người lớn cũng có thể gặp tình trạng này nhưng với tỉ lệ rất thấp, chỉ từ 1-3%. 

Một số giải pháp phòng ngừa tổn thương mắt do Covid-19

Mặc dù không thể ngăn chặn 100% nhưng các biện pháp dưới đây có thể giúp bạn giảm nguy cơ tổn thương mắt do Covid-19 xuống ngưỡng thấp nhất:

  • Kiểm soát tốt các bệnh lý nền (tiểu đường, tăng huyết áp…) bằng chế độ ăn uống, vận động và dùng thuốc tương ứng.
  • Thường xuyên sát khuẩn tay, đặc biệt là trong giai đoạn vẫn còn dương tính với Covid-19.
  • Không đưa tay lên mặt hoặc dụi mắt để tránh cho mắt tiếp xúc với vi khuẩn, virus.
  • Kết hợp vệ sinh mắt và rửa mắt bằng nước muối sinh lý. Có thể nhỏ mắt từ 4-5 lần/ ngày nếu bạn cảm thấy khô mắt.
  • Bổ sung trái cây, thực phẩm tốt cho mắt: rau xanh đậm (bông cải xanh, cải bó xôi…), cà chua, cà rốt, trái cây đỏ (cam, quýt, dâu tây…)

Trên đây là toàn bộ thông tin về các vấn đề về mắt do Covid-19, hy vọng giúp bạn có được kiến thức cơ bản để cảnh giác và phòng ngừa tình trạng này. Nếu còn băn khoăn nào khác, bạn liên hệ ngay đến chuyên gia của chúng tôi theo số tổng đài miễn cước:

AnyConv.com__ĐT-219.webp

Tham khảo: 

https://www.aao.org/eye-health/tips-prevention/covid-damages-retina-eye-stroke-pinkeye 

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/33595463/ 

https://www.aao.org/eye-health/news/pink-eye-symptom-covid19-coronavirus-children

Bình luận