Một nghiên cứu mới đây cho thấy bổ sung thuốc kháng virus mới - boceprevir vào phác đồ điều trị chuẩn làm tăng gần gấp đôi tỷ lệ đáp ứng đối với bệnh nhân viêm gan C. Khoảng 170 triệu người trên thế giới bị viêm gan C. Genotype 1 là dạng hay gặp nhất và phổ biến ở Bắc Mỹ và châu Âu. Đây cũng là týp khó điều trị nhất.

Phác đồ chuẩn điều trị viêm gan C genotyp 1 bao gồm peginterferon và ribavirin, nhưng chưa đến một nửa số bệnh dieu-tri-viem-gan-cnhân điều trị bằng phác đồ này đạt được đáp ứng kéo dài. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu bổ sung chất ức chế NS3 protease (boceprevir) có thể cải thiện kết quả cho bệnh nhân hay không.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm ở 67 vùng tại Mỹ, Canada và châu Âu. Kết quả thử nghiệm cho thấy bổ sung boceprevir vào phác đồ chuẩn đã cải thiện tỷ lệ đáp ứng virus kéo dài (SVR). Tuy nhiên, những bệnh nhân được điều trị boceprevir có tỷ lệ thiếu máu cao hơn và dễ cảm nhận sai về vị giác hơn.
Kết quả thử nghiệm giai đoạn 2 này cho thấy liều boceprevir tối ưu (800 mg, 3 lần/ngày), khi thêm vào phác đồ điều trị viêm gan C genoptyp 1 mạn tính, làm tăng rõ rệt SVR ở cả liệu trình 28 tuần và 48 tuần so với nhóm chứng dùng peginterferon alfa-2b và ribavirin.
Các tác giả kết luận rằng đối với phần lớn bệnh nhân, bổ sung boceprevir vào liệu pháp chuẩn là an toàn và hiệu quả khi dùng tới 48 tuần.

 

Theo Ivanhoe Newswire

Bình luận