Bệnh tim bẩm sinh (TBS) là các dị tật ở tim của trẻ (có thể tại vách tim hay van tim và các mạch máu lớn) đã xảy ra trong thời kỳ bào thai, trước khi trẻ được sinh ra (thường xảy ra trong tám tuần lễ đầu tiên của quá trình phát triển bào thai).
Bệnh tim bẩm sinh là một bệnh lý tim mạch ngày càng gặp phổ biến trong thực hành nhi khoa, khi mà các bệnh nhiễm khuẩn, bệnh về thiếu dinh dưỡng ngày càng giảm dần. Tại các nước phát triển, tỷ lệ TBS nằm trong khoảng từ 0,7 đến 1% trẻ sinh ra còn sống. Ở Việt Nam theo báo cáo của các bệnh viện Nhi, tỷ lệ bệnh TBS là khoảng 1,5% trẻ vào viện và khoảng 30-55% trẻ vào khoa tim mạch.

Phẫu thuật tim bẩm sinh

Bệnh TBS nếu không được phát hiện kịp sớm có thể gây tử vong đáng tiếc do rối loạn tuần hoàn cấp tính, nhưng đa số là gây nên các biểu hiện lâm sàng đôi khi rất khác nhau do biến chứng hoặc biểu hiện ở các cơ quan khác trong cơ thể làm sai lạc chẩn đoán, chậm xử trí dẫn đến mất khả năng điều trị bệnh.

Một thực tế là nhiều trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh được sinh ra trong những gia đình có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, việc có đủ chi phí để thực hiện cuộc phẫu thuật mang lại trái tim khỏe mạnh cho các em là một mơ ước rất xa xôi và nhiều khi không thể thực hiện được.

Trong những năm qua, việc chung tay chia sẻ, hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật cho các em bị bệnh tim bẩm sinh đã được nhân rộng trong các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp cũng như các bệnh viện trên cả nước. Bệnh viện 103, trên tinh thần nhân đạo cao cả, hết lòng phục vụ nhân dân, cũng không nằm ngoài mô hình nhân văn sâu sắc đó.

Nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị đã được giao cho khoa Tim mạch Bệnh viện 103 thực hiện. Ngay từ khi tiếp nhận các cháu, khoa Tim mạch đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp chuyên môn kỹ thuật: khám và xác định chẩn đoán, điều trị nội khoa, chuẩn bị can thiệp cho các cháu. Đồng thời, khoa cũng đã tạo điều kiện tối đa về chế độ dinh dưỡng, điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho các cháu và gia đình trong thời gian nằm viện. Ngày 10/09/2013, các bác sỹ Bệnh viện 103 và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiến hành can thiệp điều trị thành công cho các cháu. Sau phẫu thuật, sức khỏe các cháu đều tiến triển tốt. Ngày 13/09/2013, cả 3 cháu đã được xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định trong niềm hân hoan của gia đình và của cả Bệnh viện.

Theo suckhoedoisong

 

Bình luận