Những thay đổi trong năm 2015 về nội dung hướng dẫn kiểm soát bệnh đái tháo đường ở phụ nữ mang thai.

Cuối năm 2014, các tiêu chuẩn mới được xuất bản trong tạp chí Diabetes Care số tháng 01/2015 của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ có đề cập đến một số nội dung thay đổi, trong đó có hướng dẫn kiểm soát đái tháo đường ở phụ nữ mang thai.

kiem-soat-dai-thao-duong-thai-ky

Kiểm soát đái tháo đường ở phụ nữ có thai để tránh dị tật ở trẻ

Những thay đổi này bao gồm các ý kiến, chế độ dùng thuốc, mục tiêu và theo dõi. Một số khuyến cáo chính trong mục này:

- Đưa ra lời khuyên về tầm quan trọng của việc kiểm soát đường huyết chặt chẽ trong việc giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh và nhấn mạnh mục tiêu HbA1c < 7%, mục tiêu này cần đạt được nếu không có hạ đường huyết.

- Các thuốc có nguy cơ gây dị tật (như ACEI, statin,…) cần tránh sử dụng ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mà không có biện pháp ngừa thai hợp lý.

- Đái tháo đường thai kỳ nên được kiểm soát trước hết bằng chế độ ăn và luyện tập, việc dùng thuốc được cân nhắc khi cần thiết.

- Phụ nữ có đái tháo đường trước khi mang thai nên được kiểm tra mắt trong 3 tháng đầu và theo dõi mỗi 3 tháng để theo dõi mức độ của bệnh võng mạc.

- Do sự thay đổi của số lượng hồng cầu làm giảm nồng độ HbA1c bình thường nên mục tiêu A1C ở phụ nữ mang thai là < 6% nếu không có hạ đường huyết đáng kể.

- Thuốc có thể được sử dụng rộng rãi đối với phụ nữ mang thai là insulin, metformin và glyburide. Hầu hết các thuốc đường uống đều qua nhau thai và không an toàn khi dùng lâu dài.

Đây là những thay đổi quan trọng giúp phụ nữ mang thai có bệnh đái tháo đường lưu ý để phòng tránh những dị tật có thể xảy ra ở thai nhi.

Theo GeekyMedicine.com

Bình luận