Nhật Bản tiến hành thí nghiệm thuốc điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường giúp người bệnh tránh các biến chứng nguy hiểm.

Nhật Bản là nước đang thí nghiệm thuốc ức chế SGLT2 giúp điều trị dứt điểm căn bệnh tiểu đường. Nếu thành công, loại thuốc này sẽ giúp người bệnh tiểu đường tránh được những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Trong cơ thể, đường được lọc qua cầu thận và tái hấp thu vào máu nhờ các protein vận chuyển đường – muối (SGLT2). Nếu khống chế được SGLT2 thì gluco sẽ được bài xuất hết ra nước tiểu và lượng đường trong máu sẽ không tăng. Loại thuốc mới điều trị tiểu đường có cơ chế ngăn chặn các protein SGLT2 hấp thu đường trong thận.

Hiện nay, các thuốc điều trị bệnh tiểu đường chủ yếu nhằm tăng hiệu quả của insulin. Loại thuốc mới này sẽ dựa trên cơ chế chống tái hấp thu đường dư thừa của thận và bài tiết qua đường tiểu cũng giúp làm giảm trọng lượng ở người béo phì. Các loại thuốc này đang được thí nghiệm ở Nhật Bản và bắt đầu được ghi nhận ở Mỹ và các nước phương Tây. Ghi nhận tại Nhật Bản cho thấy, có 9.5 triệu bệnh nhân đã chuyển sang lựa chọn sử dụng thuốc này.

Thí nghiệm thuốc điều trị bệnh tiểu đường tại Nhật Bản

Thận là cơ quan có chức năng duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định nhờ tác dụng của protein SGLT2 trong các ống vi niệu, có đến 90% lượng đường được bài xuất từ máu vào nước tiểu được hấp thu trở lại. Trường hợp bệnh nhân tiểu đường có lượng đường được bài tiết qua nước tiểu lớn, thuốc làm giảm chức năng của SGLT2 khiến đường dư thừa không được hấp thu trở lại mái và bài xuất qua nước tiểu. Vì vậy làm giảm đường huyết.

Ngoài ra, loại thuốc này còn khiến lượng đường thâm nhập vào tế bào giảm nên giúp giảm trọng lượng cơ thể. Nhờ vậy mà hiệu quả hoạt động của insulin cũng được cải thiện, giảm gánh nặng cho các tế bào cụm đảo Langerhans của tuyến tụy, tạo hy vọng phục hồi chức năng tiết insulin của tụy. Tuy nhiên, loại thuốc mới này cũng có tác dụng phụ làm gia tăng vi khuẩn trong niệu đạo và sinh dục do lượng đường trong nước tiểu tăng.

Bác sỹ Nobuyuki Ueda, Giám đốc Phòng mạch Ueda thuộc Hội nghiên cứu Bệnh tiểu đường Nhật Bản đã trực tiếp tham gia chương trình thử nghiệm thuốc cho biết: “Thuốc điều trị bệnh tiểu đường hiện nay chủ yếu là tăng insulin để giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, thuốc mới lại đi theo cơ chế thúc đẩy việc bài tiết đường dư thừa qua nước tiểu nên tác dụng của thuốc hoàn toàn khác và có thể nói là quy mô điều trị đã mở rộng”.

Trong khoảng một năm tham gia thử nghiệm, chỉ số HbA1c trung bình trong 1-2 tháng của bệnh nhân cải thiện xuống gần 1% trong khi giá trị chuẩn là chưa tới 7%. Trọng lượng cơ thể giảm 2-3kg, lượng mỡ trong gan giảm. Ông Ueda nhấn mạnh: “Thuốc mới về cơ bản dùng cho người có hàm lượng đường máu cao sau ăn mà các phương pháp vận động và kiêng khem không giúp cải thiện được chứng béo phì".

Đánh giá về thuốc mới, bác sỹ Ueda cho biết: “Tôi cũng chia sẻ thêm về các tác dụng phụ khác của thuốc mới như làm giảm cân, bài xuất nhiều canxi gây loãng xương ở người bệnh tiểu đường hay gây mất điện giải”. Thuốc ức chế SGLT2 là hợp chất có tên Phlorhizin được chiết xuất từ rễ cây táo và được cho là có liên hệ chặt chẽ với bệnh tiểu đường. Thuốc này chia ra làm sáu loại dựa trên cấu tạo hoá học và bắt đầu tiến hành thử nghiệm tại nhiều nước trên thến giới từ năm 2010.

Tháng 1/2014, bên cạnh một loại thuốc được thừa nhận tại Nhật Bản, hai loại thuốc khác đã được chấp nhận sử dụng tại Mỹ.

Nguyễn Mai

Bình luận