Các nhà khoa học Mỹ tại Học viện Y khoa St.Louis đã phát hiện phương pháp mới để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

Các nhà khoa học Mỹ tại Học viện Y khoa St.Louis đã phát hiện phương pháp mới để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ.

Các nhà khoa học Mỹ tại Học viện Y khoa St.Louis thuộc Đại học Washington đã phát hiện phương pháp mới để ngăn ngừa gan nhiễm mỡ trên chuột. Đây là kết quả đáng mừng giúp mở ra hướng mới cho việc phòng ngừa bệnh gan mạn tính ở người.

những đối tượng của bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của GS. Kelle H. Moley và cộng sự đã phát hiện một gen có tên là GLUT8, gen này có thể giúp mang một lượng lớn đường fructose vào tế bào gan. Đường fructose được gan xử lý và lưu trữ dưới dạng mỡ triglyceride.

Trên mô hình thực nghiệm, nhóm nghiên cứu thấy rằng khi ngăn chặn hoặc loại trừ gen GLUT8 khỏi cơ thể sẽ khiến lượng fructose đến gan giảm, do đó có thể ngăn ngừa sự phát triển mỡ ở gan. Chuột khiếm khuyết gen GLUT8 cũng đốt cháy mỡ gan nhanh hơn so với nhóm chuột được có chứa GLUT8.

Sau nghiên cứu này, các nhà khoa học hy vọng trong tương lai có thể dùng các phương pháp tác động lên gen GLUT8 như một liệu pháp điều trị gan nhiễm mỡ. Trước khi những nghiên cứu sâu hơn được thực hiện, các nhà khoa học khuyến cáo những người béo phì hoặc thừa cân nên tăng cường vận động thể lực, hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều fructose - đặc biệt là nước ngọt để phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Theo The Journal of Bioogy Chemistry

Bình luận