Một điều đặc biệt và đơn giản nhưng có khả năng giúp bạn giảm huyết áp, không phải là thuốc, không phải là chế độ ăn uống, không phải là tập thể dục. Mà chính là âm nhạc!

Có thể nói, âm nhạc là món quà tinh thần vô cùng tuyệt vời của con người. Chúng ta luôn tự đặt ra câu hỏi: Tại sao những nốt nhạc trầm bổng ấy lại kỳ diệu đến vậy? Nó có thể biến một người đang buồn bã trở lên vui tươi, biến những phút giây mệt mỏi, xô bồ trở nên trầm lắng, yên bình. Âm nhạc còn có khả năng giảm đau, cải thiện tâm trạng, giảm huyết áp, giúp phục hồi đột quỵ, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nhịp tim. Tất cả những điều này chúng ta luôn tự ý cho nó là điều tự nhiên và chưa bao giờ lí giải.

Âm nhạc tốt cho bệnh tim mạch và giảm đau

Mới đây, các nhà khoa học ở Anh đã bắt tay vào nghiên cứu tác dụng của âm nhạc với sức khỏe con người. Họ cho rằng âm nhạc có thể làm giảm các cơn đau mạn tính, giảm 25% tình trạng trầm cảm, giảm 21% bệnh khớp và viêm khớp. Một nghiên cứu khác ở Ý lại cho thấy với 30 phút nghe nhạc cổ điển Celtic, nhạc Ấn Độ mỗi ngày có thể giảm thiểu đáng kể tình trạng tăng huyết áp. Trên đất nước xinh đẹp Phần Lan, ở những người bệnh đột quỵ chỉ cần nghe nhạc 2 giờ đã có thể giúp họ hồi phục nhanh chóng sau đó, thể hiện qua việc cải thiện rõ rệt trí nhớ và kích thích giác quan.

Am-nhac-la-lieu-thuoc-giam-huyet-ap
Âm nhạc là liều thuốc giảm huyết áp

Tại sao âm nhạc lại có lợi cho trái tim như vậy?

Câu trả lời ở một kết quả nghiên cứu trên trái tim của những học sinh chơi nhạc. Các nhà nghiên cứu cho rằng trái tim người nghe nhạc được đồng bộ hóa với tốc độ thanh nhạc. Bất kể ở thể loại nhạc nào từ nhạc vui tươi cho đến dòng nhạc chậm thì nhịp tim của những học sinh này cũng nhịp điệu theo tiếng nhạc. Kết quả lý giải rằng do âm nhạc tác động trực tiếp tới tâm trạng; trong đó tâm trạng lại thúc đẩy hiệu quả trong việc tăng giảm cortisol (hormon liên quan tới chuyển hóa muối nước và điều hòa tâm trạng), endorphin (chất giảm đau nội sinh) và hormon miễn dịch.

Bạn đã từng nghe nói về các hiệu ứng Mozart? Nghe nhạc Mozart sẽ giúp bạn tăng cường khả năng tập trung học tập. Hay những bản nhạc Baroque, với 60 nhịp trên mỗi phút sẽ kích hoạt cả hai bên phải và trái của não bộ hoạt động. Điều này cho phép não bộ của bạn xử lý thông tin một cách dễ dàng hơn giúp cải thiện khả năng nắm bắt thông tin, đặc biệt hữu ích trong quá trình học tập và làm việc.

Có thể nói âm nhạc là một thứ ngôn ngữ có sức quyến rũ đặc biệt, giúp tăng cường học tập và hỗ trợ điều trị bệnh. Đây được coi là vị thuốc “rẻ” nhất cho người bệnh, để họ vừa có thể giảm huyết áp lại vừa có một tâm trạng thư thái và yên bình. Nhờ âm nhạc mà các vết thương về tinh thần lẫn thể xác đều được chữa lành. Dường như âm nhạc là món quà ý nghĩa nhất của nhân loại, của chính con người giành tặng con người. Một liều thuốc chứa xúc cảm mà không người bệnh nào có thể từ chối hoặc gặp tác dụng phụ. Tuy nhiên để giá trị của âm nhạc thực sự xứng đáng, người bệnh tim mạch, tăng huyết áp, cần kết hợp chúng với các phương pháp điều trị của bác sĩ.

Thu Hương
Trích nguồn: https://www.sharecare.com
v\:* {behavior:url(#default#VML);} o\:* {behavior:url(#default#VML);} w\:* {behavior:url(#default#VML);} .shape {behavior:url(#default#VML);} Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Bảng Thông thường"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}

 

Bình luận