Theo nghiên cứu mới đây ở Chile, tiếp xúc với aflatoxin - một chất độc có trong nấm mốc làm tăng nguy cơ mắc ung thư túi mật. Kết quả của nghiên cứu này cũng đã được đăng tải trên số ra ngày 26 tháng 5 năm 2015 của JAMA - Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Ung thư túi mật là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của phụ nữ ở Chile. Aflatoxin là một chất đã được biết đến có vai trò gây ung thư gan ngày nay cũng được cho rằng có liên quan đến sự phát triển của ung thư túi mật ở động vật linh trưởng. Nhưng liệu aflatoxin có ảnh hưởng đến căn bệnh ung thư túi mật ở người hay không thì vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh.

 Aflatoxin-co-nhieu-o-dau-lac-moc-lieu-co-kha-nang-tam-tang-nguy-co-mac-ung-thu-tui-mat

Aflatoxin có nhiều ở đậu, lạc mốc liệu có khả năng tàm tăng nguy cơ mắc ung thư túi mật

Nghiên cứu chứng minh vai trò của aflatoxin trong việc hình thành ung thư túi mật

Catterina Ferreccio – Giám đốc trường Đại học Công giáo Chile đã bắt tay vào nghiên cứu từ tháng 4 năm 2012 đến tháng Tám năm 2013 để trả lời cho câu hỏi liệu aflatoxin có gây ung thư túi mật ở người hay không. Ông cùng các nhà cộng sự đã tìm ra hợp chất cộng hợp giữa của aflatoxin và B1-lysine (AFB1) trong huyết thanh có liên quan đến sự hình thành ung thư túi mật. Họ cho biết các dạng aflatoxin cộng hợp với loại albumin này trong máu ngoại vi được tích lũy lên đến 30 lần cao hơn so việc phơi nhiễm một lần.

Bài viết liên quan:

Phân tích cuối cùng được thực hiện trên 36 trường hợp người bệnh bị ung thư túi mật, 29 trường hợp người bệnh sỏi mật và 47 người không mắc bệnh gì. Sau khi tiến hành nghiên cứu họ phát hiện ra rằng AFB1 được phát hiện trong 23 trường hợp (chiếm 64%), 7 trường hợp bị sỏi mật (chiếm 18%) và 9 người không mắc bệnh (chiếm 23%). Như vậy, trong tất cả các trường hợp tỷ lệ này chiếm khá cao. Và tất cả những người xuất hiện sản phẩm này đều tiêu thụ rất nhiều ớt đỏ (chứa aflatoxin) hàng tuần.

Mặc dù nghiên cứu này được thực hiện trên phạm vi nhỏ, đối tượng ít nhưng với những con số này đã phần nào cảnh báo về tình trạng phơi nhiễm aflatoxin có thể gây ung thư túi mật ở người. Sau nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng nói thêm, chúng ta cũng không loại trừ sự tác động ngược trở lại, có nghĩa là việc phát triển ung thư túi mật cũng có thể là nguyên nhân làm xuất hiện sản phẩm cộng hợp AFB1. Vì vậy, vẫn cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để chứng minh kết quả này là chính xác. Và họ hy vọng rằng những phát hiện này sẽ góp phần đóng góp vào việc phòng chống ung thư túi mật.

Bạn cũng cần biết thêm, Aflatoxin là một chất thường được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như đậu phộng, lúa mì, đậu nành, lạc, ngô, gạo.. bị mốc. Ăn những thực phẩm mốc này trong thời gian dài không chỉ có nguy cơ phát triển ung thư túi mật mà còn có thể dẫn đến ung thư biểu mô tế bào gan.

Biên tập viên sức khỏe
Trích nguồn: http://www.news-medical.net

Bình luận