Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Ung thư – Mỹ, cho biết: sử dụng thuốc amiodarone trong điều trị rối loạn nhịp tim tăng nguy cơ gây ung thư, đặc biệt ở nam giới và những người sử dụng liều cao.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Ung thư – Mỹ, cho biết: sử dụng thuốc amiodarone trong điều trị rối loạn nhịp tim tăng nguy cơ gây ung thư, đặc biệt ở nam giới và những người sử dụng liều cao.

Amiodaron làm tăng nguy cơ gây ung thư

Amiodarone (biệt dược Cordarone and Pacerone) là loại thuốc được sử dụng rộng rãi trong điều trị rối loạn nhịp tim (như nhịp nhanh thất, rung thất,…). Tuy nhiên, hoạt chất  phân hủy chậm nên khi sử dụng trong thời gian dài có thể bị tích tụ lại trong các mô mềm làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư liên quan đến: hệ tiêu hóa, phổi, gan, ruột, buồng trứng và tuyến tiền liệt. Theo khuyến cáo của Tiến sỹ Vincent Yi-Fong Su - Bệnh viện Cựu chiến binh Đài Bắc: “Khi kê toa có amiodarone, các bác sỹ cần ghi nhớ rằng thuốc này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở người sử dụng. Do vậy, việc sử dụng thuốc này với việc phát triển bệnh ung thư nên được nghiên cứu và báo cáo thường xuyên hơn nữa trong tương lai”.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Gregg Fonarow - phát ngôn viên của Hiệp hội Tim mạch Mỹ và là giáo sư tại khoa tim mạch Đại học California, Los Angeles cho biết: “amiodarone đang là một trong những thuốc chống loạn nhịp tim hiệu quả nhất, và các thử nghiệm lâm sàng trước đây đã không chứng minh được sự gia tăng đáng kể của bệnh ung thư khi sử dụng thuốc này”. Vì thế nếu đang điều trị với thuốc amiodarone thì bạn cũng không nên lo sợ sẽ bị ung thư. 

Amiodarone-tang-nguy-co-ung-thu-cho-nguoi-dieu-tri-roi-loan-nhip-tim

Amiodarone tăng nguy cơ ung thư cho người điều trị rối loạn nhịp tim

Bằng chứng chứng minh amiodaron gây ung thư ở người rối loạn nhịp tim

Trước đây đã có nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa amiodaron và nguy cơ mắc ung thư, nhưng đây là nghiên cứu lớn nhất chứng minh cho nhận định trên. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi trên 6,400 bệnh nhân dùng thuốc amiodarone trong gần 3 năm và kết quả trong số này có 280 người phát triển ung thư.

Báo cáo còn cho thấy rằng: nam giới dùng với liều cao có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn 46% so với nữ giới và nam giới dùng liều thấp. Tuy nhiên, để có thể có được kết quả chính thống và công bố trên toàn thế giới thì cần thiết phải có nhiều nghiên cứu quy mô lớn và chi tiết hơn nữa.

Vì vậy, những người mắc rối loạn nhịp tim đang điều trị với thuốc này đừng quá lo lắng và hãy lưu ý rằng chỉ dùng amiodarone khi có sự hướng dẫn của bác sỹ, dùng đúng liều để thuốc phát huy được tác dụng ổn định nhịp tim, giảm các triệu chứng do loạn nhịp tim gây ra và tránh nguy cơ mắc ung thư trong tương lai.

Xuân Hòa

Theo nguồn:

http://news.health.com/

http://www.medscape.com/




 

 

Bình luận