Thuốc Molnupiravir nếu dùng đúng cách có thể ức chế sự nhân lên của virus SARS-CoV-2, giúp các F0 nhanh khỏi và hạn chế nguy cơ trở nặng, tử vong.  Ngược lại nếu dùng không đúng cách, đúng thời điểm, thuốc vừa kém hiệu quả, vừa khiến người bệnh phải đối diện với nhiều tác dụng phụ nguy hiểm chưa được làm rõ.

Dưới đây là bài viết tổng hợp toàn bộ hướng dẫn của Bộ Y tế và các bác sĩ chuyên khoa về cách sử dụng Molnupiravir an toàn cho F0 tại nhà. Thông tin trong bài luôn được cập nhật để cung cấp các kiến thức mới nhất, chính xác nhất.

Lạm dụng thuốc Molnupiravir khi không cần thiết có thể gây nhiều tác dụng phụ

Lạm dụng thuốc Molnupiravir khi không cần thiết có thể gây nhiều tác dụng phụ

Molnupiravir là thuốc gì?

Molnupiravir là một loại thuốc kháng virus đường uống có tác dụng ngăn chặn sự nhân lên của SARS-CoV-2 trong cơ thể nhờ cơ chế gây đột biến nhiễm sắc thể ARN của virus. Điều đó giúp cho hệ miễn dịch dễ dàng hơn trong việc tiêu diệt những virus còn sót lại, hạn chế tình trạng bệnh trở nặng. 

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học New England (The New England journal of medicine) vào tháng 12/2021, Molnupiravir có thể giảm 30% nguy cơ tử vong ở người nhiễm COVID-19.

Sử dụng Molnupiravir giúp hạn chế nguy cơ nhập viện, tử vong do COVID-19

Sử dụng Molnupiravir giúp hạn chế nguy cơ nhập viện, tử vong do COVID-19

Thời điểm nên dùng Molnupiravir 

Thời điểm thích hợp nhất để sử dụng Molnupiravir hiệu quả là trong vòng 05 ngày kể từ ngày đầu tiên bắt đầu xuất hiện triệu chứng. Bởi vì đây là giai đoạn virus đang nhân lên và cần phải giảm tải lượng virus trong cơ thể.

Khi người bệnh đã có triệu chứng (sốt, ho, đau họng…) 5 ngày mà chưa dùng Molnupiravir, đến ngày thứ 6 mới sử dụng thuốc Molnupiravir sẽ cho đáp ứng kém. Bởi thời điểm này, cơ thể đã không còn ở giai đoạn nhân lên của virus nữa mà bước sang giai đoạn viêm. Nồng độ virus thường đã được kiểm soát nhờ miễn dịch tự nhiên của cơ thể và đang có xu hướng tự giảm dần. 

Ngoài ra, theo BS.CK2 Vũ Minh Đức - Giám đốc phòng khám GOLDEN CARE, TP. HCM, nếu trong 5 ngày đầu mà có dấu hiệu chuyển nặng thì bạn cần báo cho nhân viên y tế để được tư vấn có nên tiếp tục dùng Molnupiravir không.

Ai nên sử dụng Molnupiravir?

Molnupiravir được sử dụng cho bệnh nhân COVID-19 người lớn từ 18 tuổi trở lên ở mức độ nhẹ và trung bình, có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Thuốc được sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính.

Cụ thể như sau:

Mức độ bệnh

Không triệu chứng

Nhẹ

Trung bình

Nặng

Nguy kịch

 

- Có các triệu chứng không đặc hiệu: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, đau mỏi cơ, tiêu chảy…

-SpO2 > 96%

- Nhịp thở < 20 lần/ phút

- Khó thở, thở nhanh, nhịp tim nhanh, da khô…

- SpO2 94-96%

- Nhịp thở 20-25 lần/ phút

Lưu ý: Người bệnh Covid-19 mức độ nhẹ có bệnh lý nền được coi như mức độ trung bình

- SpO2 < 94%

- Nhịp thở > 25 lần/ phút

- Tổn thương trên XQuang > 50%

- Người bệnh suy hô hấp cần đặt nội khí quản

- Người bệnh có sốc hoặc suy đa tạng

Molnupiravir

Không

Không

Không

Ghi chú: Người bệnh sử dụng Molnupiravir cần có sự theo dõi của cán bộ y tế

Lưu ý quan trọng: 

1. Không sử dụng Molnupiravir ở F0 không có triệu chứng 

Song hành với tác dụng điều trị của thuốc còn có tác dụng không mong muốn. Đặc biệt Molnupiravir là thuốc mới, những tác dụng phụ còn chưa được nghiên cứu hết. 

Giai đoạn chưa có triệu chứng, tải lượng virus trong cơ thể còn thấp. Do đó, xem xét giữa lợi ích và nguy cơ, Bộ Y tế nhấn mạnh người bệnh không nên sử dụng Molnupiravir trong giai đoạn này.

2. Không sử dụng để dự phòng ngăn ngừa nhiễm COVID-19. Molnupiravir không hề có chỉ định trong ngăn ngừa COVID-19.

Tác dụng phụ của Molnupiravir

Theo FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), thuốc Molnupiravir có thể gây ra tác dụng phụ là ức chế tăng trưởng của xương và sụn, ức chế sự phát triển của trẻ. Bên cạnh đó, thuốc có thể ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của tinh trùng cũng như gây đột biến gen và dị tật ở trẻ sơ sinh. Do đó:

  1. Đối với phụ nữ có thai, trẻ em dưới 18 tuổi: Chống chỉ định hoàn toàn.
  2. Đối với phụ nữ có khả năng mang thai, trong độ tuổi sinh sản: Nên sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và có hiệu quả trong quá trình điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng.
  3. Đối với phụ nữ cho con bú: Không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng.
  4. Đối với nam giới trong độ tuổi sinh sản: Cần có biện pháp tránh thai hiệu quả ít nhất là 03 tháng sau liều dùng thuốc cuối cùng.

Cẩn trọng khi dùng Molnupiravir ở nam nữ trong độ tuổi sinh sản

Cẩn trọng khi dùng Molnupiravir ở nam nữ trong độ tuổi sinh sản

Cách dùng, liều dùng thuốc Molnupiravir

  • Cách dùng, liều dùng: 800mg/lần, uống 2 lần/ngày (tương ứng với 4 viên Molnupiravir 400mg/ ngày chia 2 lần, hoặc 8 viên Molnupiravir 200mg/ ngày chia 2 lần).
  • Thời gian sử dụng: 05 ngày.

Lưu ý: Nếu quên một liều trong vòng 10 giờ so với thời điểm cần sử dụng thuốc, bệnh nhân nên uống ngay khi có thể và tiếp tục uống theo chế độ liều thông thường. Nếu quá 10 giờ, bệnh nhân không nên uống lại liều đã quên mà cần uống liều kế tiếp theo lịch trình. Không dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

Molnupiravir mua ở đâu? 

Ngày 17/02/2022, Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành 03 loại thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir điều trị COVID-19 do các doanh nghiệp dược Việt Nam sản xuất. Điều này đồng nghĩa là người bệnh có thể mua được thuốc Molnupiravir ở các nhà thuốc trên toàn quốc.

Các loại thuốc Molnupiravir đã được cấp phép tại Việt Nam bao gồm:

  1. Molravir 400 của Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam.
  2. Molnupiravir Stella 400 của Công ty TNHH Stellapharm.
  3. Movinavir 200mg của Công ty Cổ phần Hóa - dược phẩm Mekophar.

Hình ảnh 3 loại Molnupiravir được cấp phép tại Việt Nam

Hình ảnh 3 loại Molnupiravir được cấp phép tại Việt Nam

Molnupiravir giá bao nhiêu?

Giá bán Molnupiravir được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế chính thức công bố như sau:

  1. Molravir 400: Giá 11.500 đồng/viên 400mg. Dạng hộp có 1, 2, 5 vỉ x 10 viên/vỉ.
  2. Molnupiravir Stella 400: Giá 12.500 đồng/viên 400mg. Dạng hộp 1, 2 vỉ x 10 viên.
  3. Movinavir 200mg: Giá 8.675 đồng/viên 200mg. Dạng hộp 10 vỉ x 10 viên.

Trên đây là toàn bộ thông tin về công dụng, cách dùng, đối tượng sử dụng, thời điểm sử dụng thuốc Molnupiravir để có được hiệu quả điều trị tốt nhất. Nếu còn băn khoăn nào khác về Molnupiravir nói riêng và COVID-19 nói chung, bạn đừng ngần ngại gọi đến tổng đài hỗ trợ theo số:

Tài liệu tham khảo:

[1] Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, Bộ Y tế, 28/01/2022.

[2] Quyết định số 437 /QĐ-BYT ngày 27/02/2022 sửa đổi, bổ sung một số điểm của “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19”, Bộ Y tế.

[3] https://moh.gov.vn/tin-tong-hop/-/asset_publisher/k206Q9qkZOqn/content/-e-dung-thuoc-molnupiravir-ieu-tri-covid-19-f0-can-phai-biet-nhung-ieu-nay

[4 ]https://benhvien108.vn/duoc-lam-sang/cap-nhat-mot-so-thuoc-dieu-tri-covid-19-01-2022.htm 

[5] https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/34914868/  

[6] https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/34381216/

Bình luận